3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 127,900 Xem thêm Liên hệ

Video

Ứng dụng mô hình Scrum trong triển khai và quản lý dự án với Viindoo Project

Ứng dụng mô hình Scrum trong triển khai và quản lý dự án với Viindoo Project

Scrum - một phương pháp triển khai dự án linh hoạt theo mô hình Agile đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp công nghệ hiện đại trên thế giới. Tuy vậy, thuật ngữ này vẫn còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp tại Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số 4.0, vậy Scrum có những ưu thế gì và cách ứng dụng để quản lý dự án với Viindoo Project như thế nào, chúng ta cùng trả lời những câu hỏi ấy trong bài blog này nhé!

Tổng quan về mô hình Scrum

 
 
Tổng quan về mô hình Scrum

1. Khái niệm về mô hình Scrum

Scrum được biết đến là một quy trình đơn giản nhằm giúp việc phối hợp hiệu quả nhất giữa các thành viên trong đội phát triển khi tiển khai những dự án với những sản phẩm phức tạp. Với Scrum, sản phẩm được xây dựng trên 01 chuỗi các quy trình lặp lại (gọi là Sprint) thường sẽ diễn ra từ 01 - 04 tuần. Các sprint diễn ra đều đặn, mỗi một sprint là cơ hội để học hỏi điều chỉnh nhằm đạt được sự phù hợp và kết quả tốt nhất.

2. Các sự kiện trong Scrum

 Trong Scrum, mỗi một sprint bao gồm 04 sự kiện sau: 
  • Sprint Planning: Lập kế hoạch cho mỗi sprint (sprint backlog)

  • Daily Meeting: Những cuộc họp ngắn được tổ chức hàng ngày để giải quyết 03 câu hỏi:

    • Đã làm được gì? 

    • Sẽ làm gì tiếp theo?

    • Đã và đang gặp khó khăn gì?

  • Sprint Review: Review các công việc (nhiệm vụ) của sprint đó.

  • Sprint Retrospective: Các thành viên trong đội rút kinh nghiệm sau 01 sprint, có gì cần cải thiện hay hạn chế.

3. Các vai trò trong Scrum

Tiếp theo, để có thể thực hiện các sự kiện kể trên thì vai trò của các thành viên trong Scrum cũng được chia ra và định nghĩa riêng biệt:
  • Product Owner: Là chủ nhiệm dự án, người hiểu rõ về dự án, từ đó tạo ra các nhiệm vụ cân bằng giữa yêu cầu của khách hàng với năng lực của đội ngũ.
  • Scrum Master: Có thể hiểu là người điều phối dự án, đảm bảo rằng các sự kiện diễn ra thông suốt.
  • Development team: Đội phát triển sản phẩm từ 05 - 10 người tùy thuộc vào quy mô dự án, bao gồm các lập trình viên, chuyên viên kiểm thử…

Ứng dụng mô hình Scrum trong quản lý dự án với Viindoo Project

1. Giao diện tổng quan Kanban

Tương tự với lý thuyết quản lý của Scrum, mỗi dự án trong ứng dụng Quản lý Dự án/Công việc - Viindoo Project là một sprint, công việc sẽ được chia nhỏ thành các nhiệm vụ theo các giai đoạn và quản lý trên giao diện tổng quan Kanban. Chủ nhiệm dự án (hay Product Owner) sẽ chủ động lên kế hoạch tổng thể (Sprint planning), tạo các giai đoạn, nhiệm vụ và các thanh viên trong dự án đồng thời chọn những “miếng bánh” cho mình, đặt ra deadline và chịu trách nhiệm với công việc đó.
 

 

Giao diện tổng quan Kanban trong Viindoo Project

Hơn nữa, việc thay đổi các giai đoạn của nhiệm vụ rất linh hoạt với phần mềm quản lý Dự án và Công việc Viindoo Project. Quy chiếu với cách xây dựng sản phẩm theo một chuỗi quy trình lặp lại của Scrum, khi có một nhiệm vụ đang ở trạng thái “Đang duyệt” nhưng cần thực hiện sửa đổi, nhân viên phụ trách phần đó chỉ cần chuyển giai đoạn bằng cách kéo thả nhiệm vụ đó về giai đoạn “Đang thực hiện” trên giao diện Kanban (Sprint review). Công việc này sẽ được lặp đi lặp lại cho đến khi sản phẩm thoả mãn yêu cầu.

2. Văn hoá truy đuổi - Làm việc cộng tác

Khi ứng dụng Scrum, việc trao đổi công việc trực tiếp là một tính chất mặc định và luôn được ưu tiên. Có một sự kiện rất hay của mô hình này - Daily meeting, bạn có thể hiểu đây là những cuộc họp ngắn, các thành viên tụ lại một địa điểm trong công ty (phòng Pantry, khu vực làm việc của một thành viên…) chứ không nhất thiết phải là phòng họp để bàn luận và tìm ra hướng giải quyết của một vấn đề nào đó.
 

 

Tính năng làm việc cộng tác trong Viindoo Project

Với phần mềm Quản lý Dự án và Công việc Viindoo Project, tính năng làm việc cộng tác không chỉ giúp cho các thành viên trong dự án có thể trao đổi công việc dễ dàng hơn mà còn giúp cho chủ nhiệm dự án theo sát và kiểm soát được các nhiệm vụ và phát sinh của dự án. Ngoài ra, khi trao đổi online trên hệ thống là chưa đủ, “văn hoá truy đuổi” đến tận nơi làm việc của đồng nghiệp sẽ được phát huy, cùng nhau đặt vấn đề và đưa ra hướng giải quyết dứt điểm. Từ đó, thống nhất phương án để góp phần đẩy nhanh tốc độ hoàn thành công việc với sự đồng thuận cao của tất cả các thành viên.  Xem thêm: Trao đổi và làm việc cộng tác trong Viindoo

3. Phân bổ nguồn lực trong dự án

Mô hình Scrum được áp dụng với mục đích giúp người quản lý có thể chủ động trong việc lập kế hoạch tổng thể cho cả dự án, chia công việc thành các nhiệm vụ nhỏ và làm tới đâu “cuốn chiếu” tới đó (chia thành các sprint). Từ đó, vấn đề phân bổ nguồn lực sẽ được tối ưu hóa.

 

 

Biểu đồ Gantt trong Viindoo Project

Để hỗ trợ chủ nhiệm dự án có thể bao quát được toàn bộ dự án, phần mềm Quản lý Dự án và Công việc Viindoo Project mang đến công cụ Biểu đồ Gantt - Thống kê các nhiệm vụ của dự án, thời gian để thực hiện (ngày bắt đầu - ngày kết thúc), và ai là người phụ trách theo dạng thanh tiến trình. Từ đây chủ nhiệm dự án có thể nắm được tiến trình của từng thành viên, ai đang bị quá tải để phân công lại công việc cho các thành viên còn lại hỗ trợ một cách hợp lý, nâng cao tinh thần đồng đội và tối đa được năng lực của tất cả các thành viên trong dự án. Cuối cùng, các thành viên có cơ hội nhìn lại những gì mình đã làm được, phần nào cần rút kinh nghiệm và phần nào cần phát huy cho những sprint tiếp theo (Sprint retrospective).

Kết luận

Hi vọng bài viết đã giúp các bạn có thể hiểu về Scrum và cách ứng dụng mô hình này trong triển khai và quản lý dự án với phần mềm Quản lý Dự án và Công việc Viindoo Project.