3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 127,569 Xem thêm Liên hệ

Video

2 điều cần biết khi phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự

2 điều cần biết khi phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự

Phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự được xem là một trong những công việc vô cùng quan trọng và cần thiết trong hầu hết mọi doanh nghiệp. Tiến hành tốt công việc này sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá được chất lượng và tính hiệu quả của quy trình tuyển dụng hiện tại. Đồng thời, điều đó cũng giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của doanh nghiệp mà vẫn giữ được sự hiệu quả.

1. Khi nào cần phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự?

Tuyển dụng nhân sự được xem là một quy trình cơ bản và phổ biến ở tất cả các công ty. Tuy nhiên, nó lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ thống của tổ chức. Nếu quy trình tuyển dụng không tốt sẽ dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều chi phí không mong muốn. 

 

 

Quy trình tuyển dụng nhân sự thực tế.

Để có được một quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải tiến hành phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự của công ty mình. Vậy khi nào doanh nghiệp mới cần phân tích quy trình tuyển dụng?

Không tuyển đủ số lượng ứng viênMột trong những mục tiêu và cũng là KPI của bộ phận tuyển dụng đó chính là phải tuyển đủ số lượng ứng viên theo kế hoạch nhân lực đã được đề ra. Việc không tuyển đủ số lượng ứng viên là bằng chứng cho thấy quy trình tuyển dụng nhân sự hiện tại của công ty đang có vấn đề. Điều này có thể phát sinh do bộ phận nhân sự chưa đẩy mạnh tiếp cận ứng viên qua các kênh quan trọng, hoặc do các yêu cầu với ứng viên không phù hợp với thực tế.

 Xem thêm: Giữ chân nhân tài: Lời giải nào cho bài toán khó?

Chất lượng các ứng viên không đảm bảo

Bên cạnh tuyển đủ số lượng thì chất lượng của các ứng viên được tuyển cũng là một trong những vấn đề mà hầu như các doanh nghiệp cần phải chú ý.

Một công ty chất lượng chính là công ty có đội ngũ nhân sự chất lượng. Việc công ty tuyển dụng những nhân sự không đáp ứng được những tiêu chí về chất lượng công việc được xem là cảnh báo về một quy trình tuyển dụng chưa hiệu quả.

Tỷ lệ nhân viên qua thử việc thấp

Thử việc là hoạt động đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên trước khi chính thức ký kết hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động. Tỷ lệ lao động qua thử việc thấp là dấu hiệu ban đầu cho thấy doanh nghiệp đang có một quy trình tuyển dụng chưa thực sự hiệu quả. Các nhân viên mới có thể không được hỗ trợ hội nhập tốt, dẫn đến không vượt qua được thời gian thử việc. Điều này gây lãng phí thời gian, chi phí và công sức của nhà tuyển dụng.

Mặc khác, nó cũng phản ánh một khả năng cao là doanh nghiệp có thể đang tuyển dụng những nhân sự chưa có đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu của công việc. Do đó, việc phân tích và đánh giá lại quy trình tuyển dụng nhằm cải thiện chất lượng lao động ngay từ những khâu đầu tiên của quá trình tuyển dụng là vô cùng cần thiết.

Doanh nghiệp tái cơ cấu tổ chức hoặc thay đổi chiến lược

Việc tái cấu trúc sẽ dẫn đến sự thay đổi về cơ chế hoạt động, văn hóa công ty, vị trí các phòng ban và hệ thống các bộ phận,... thậm chí là thay đổi toàn diện. Mỗi một thay đổi của công ty dù là nhỏ nhất thì lực lượng nhân sự cũng cần phải thay đổi theo để tạo sự phù hợp với cấu trúc mới. Do đó, có thể thấy khi tái cấu trúc doanh nghiệp thì phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự là hoạt động bắt buộc phải được tiến hành.

Tương tự với việc tái cấu trúc công ty, việc ban lãnh đạo công ty quyết định thay đổi chiến lược hoạt động dài hạn sang một hướng khác cũng sẽ đòi hỏi lực lượng nhân sự mới có khả năng đáp ứng được những yêu cầu của chiến lược mới. Việc tiến hành phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự để đánh giá sự phù hợp của quy trình, của nguồn nhân sự,... so với chiến lược mới là một điều hết sức cần thiết.

>> Xem thêm: Xây dựng quy trình tuyển dụng dựa trên khung kỹ năng

2. Các tiêu chí quan trọng trong việc phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự 

2.1. Chất lượng của quy trình hiện tại

Tiêu chí đầu tiên cần được xem xét trong việc phân tích chính là đánh giá lại quy tuyển dụng hiện tại của doanh nghiệp đã tốt chưa? Đã hoàn thiện chưa? Và có khả năng đáp ứng được những mục tiêu hiện tại mà công ty đang hướng đến không?

2.2. Hiệu quả hoạt động của bộ phận tuyển dụng

Tiêu chí quan trọng tiếp theo chính là hiệu quả trong hoạt động của bộ phận tuyển dụng. Khi phân tích quy trình tuyển dụng và nhận thấy quy trình hiện tại còn nhiều lỗ hổng thì rất có thể, nguyên nhân phần lớn đến từ bộ phận tuyển dụng hoạt động không hiệu quả.

 
 
 
Những tiêu chí quan trọng trong phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự

2.3. Ưu và nhược điểm của quy trình tuyển dụng

Thứ ba, cần xem xét đến ưu nhược điểm của quy trình tuyển dụng. Ưu nhược điểm của quy trình tuyển dụng hiện tại có còn phù hợp với định hướng hoạt động hiện nay của doanh nghiệp? Quy trình tuyển dụng nhân sự mới có ưu nhược điểm gì? Những ưu điểm này mang lại lợi thế gì? Những nhược điểm này gây ra những hạn chế nào đối với doanh nghiệp? 

2.4. Sự phù hợp với cấu trúc doanh nghiệp

Một tiêu chí khác cũng cần được chú ý trong việc phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự của một doanh nghiệp chính là: Liệu rằng quy trình tuyển dụng hiện tại có đang phù hợp với chiến lược của công ty hay không? Hoặc, quy trình tuyển dụng mới sắp được xây dựng có phù hợp với những gì mà doanh nghiệp đang kỳ vọng? 

Thông qua bài viết ngắn trên, chúng tôi hy vọng bạn đã nắm rõ được hai điều cơ bản cần biết khi tiến hành phân tích quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Việc nắm bắt được hai tiêu chí cơ bản này chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện được một quy trình tuyển dụng nhân sự kém hiệu quả và sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh được những khoản chi phí không đáng có. 

>> Xem thêm: Thách thức của Doanh nghiệp trong cuộc chiến tối ưu hiệu quả tuyển dụng