3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,714 Xem thêm Liên hệ

Video

Tháp nhu cầu Maslow: ứng dụng thế nào để Quản trị Nhân sự hiệu quả?

Tháp nhu cầu Maslow: ứng dụng thế nào để Quản trị Nhân sự hiệu quả?

Mối quan hệ giữa người lao động và nhà tuyển dụng vốn được coi là mối quan hệ cung - cầu. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng ngày nay không chỉ mua sức lao động mà họ còn bán giá trị lợi ích mà mình có nhằm tăng sự cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân tài. Có thể thấy, nắm bắt tâm lý nhân viên và đầu tư vào lợi ích của họ là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhân sự thành công. Dựa trên mục tiêu đó, ứng dụng Tháp nhu cầu Maslow trong chiến lược nhân sự là phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của nhân viên để thu hút và giữ chân nhân tài.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Được sáng tạo bởi nhà tâm lý học người Mỹ – Abraham Maslow, tháp nhu cầu Maslow (Tháp Maslow) thể hiện sự phân cấp các nhu cầu của con người từ cơ bản đến cao cấp. Đây là lý thuyết về động lực được xem là có giá trị nhất trong hệ thống lý thuyết tâm lý mà tầm ảnh hưởng của nó được thừa nhận và ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Tháp Maslow được coi như kim chỉ nam trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là các ứng dụng cụ thể trong ngành quản trị nhân sự.

Học thuyết này cho rằng, trong mỗi con người đều tồn tại mức nhu cầu từ thấp đến cao và được chia thành 5 bậc theo thứ tự sau: (1) Nhu cầu sinh lý, (2) Nhu cầu an toàn, (3) Nhu cầu xã hội, (4) Nhu cầu tôn trọng, (5) Nhu cầu thể hiện bản thân.

 
 

Mô hình Tháp nhu cầu Maslow.

Theo Tháp Maslow, con người được thúc đẩy để đáp ứng các nhu cầu của họ theo một trật tự thứ bậc. Những nhu cầu cao hơn được thỏa mãn khi nhu cầu thấp hơn được đáp ứng. Điều này lý giải cho việc tại sao doanh nghiệp không thể tối ưu hiệu quả quản trị nhân sự nếu chỉ tập trung vào nhóm nhu cầu mức cao hoặc bỏ qua nhóm những nhu cầu cơ bản nhất. Chính vì vậy, trong công tác quản trị nhân sự, nhà quản lý cần hiểu rõ người lao động đang ở tầng nhu cầu nào, đang mong muốn điều gì, để từ đó thiết lập chiến lược tác động vào nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên nhằm thay đổi hành vi của họ. Mục tiêu của quản trị nhân sự theo Tháp Maslow là tạo môi trường để nhân viên gắn bó hơn, thúc đẩy làm việc hiệu quả hơn để đạt được nhu cầu như họ kỳ vọng.

Ứng dụng Tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

1. Nhu cầu sinh lý

Lương thưởng và phúc lợi là vấn đề đầu tiên mà nhân viên quan tâm nhằm duy trì đời sống tối thiểu (ăn, uống, ngủ, nghỉ v.v.) Bởi chỉ khi cuộc sống ổn định, thì họ mới có thể cống hiến hết mình cho công ty. Giải pháp cho doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu này là đưa ra các chính sách lương, thưởng cùng chế độ đãi ngộ dựa trên các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc công bằng, minh bạch. Ngoài vấn đề thu nhập, nhà quản lý cũng có thể quan tâm đến các phúc lợi đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhân viên, như: chương trình chăm sóc sức khỏe, du lịch hàng năm v.v.

2. Nhu cầu an toàn

Mong muốn công ty đảm bảo nhu cầu về an toàn và sức khỏe là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhân viên, những gì họ kỳ vọng ở bậc nhu cầu này là sự rõ ràng về hợp đồng lao động cũng như các chế độ về y tế, bảo hiểm v.v. Theo đó, nhà quản lý nên: xây dựng môi trường làm việc an toàn; quy định tăng ca hợp lý, không để nhân viên làm quá sức; đảm bảo công việc được duy trì ổn định và đối xử công bằng giữa các nhân viên v.v.

3. Nhu cầu xã hội

Đáp ứng nhu cầu xã hội trong quản trị nhân sự thể hiện qua việc xây dựng văn hóa làm việc nhóm, mở rộng giao lưu giữa các bộ phận và khuyến khích mọi nhân viên cùng tham gia đóng góp ý kiến hướng đến sự phát triển chung của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên có các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao v.v. nhằm nâng cao các mối quan hệ và tạo sự gắn kết.

 
 

Mạng xã hội Doanh nghiệp Viindoo Discuss - công cụ kết nối, trao đổi thông tin nhằm xây dựng văn hóa làm việc nhóm, giao tiếp nội bộ hiệu quả.

4. Nhu cầu tôn trọng

Ở bậc nhu cầu này, sự công nhận về năng lực và thăng tiến trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhân viên bởi họ luôn mong muốn những nỗ lực của mình sẽ được ghi nhận. Khi được khích lệ và khen thưởng về thành tích, nhân viên sẽ có động lực làm việc hiệu quả hơn. Do đó, nhà quản lý nên có những chính sách tôn vinh sự thành công và tuyên dương thành tích của nhân viên một cách xứng đáng.

5. Nhu cầu thể hiện bản thân 

Khi các nhu cầu trên được đáp ứng, nhân viên làm việc không vì lương bổng hay phúc lợi nữa mà đây là giai đoạn họ say mê cống hiến và nhiệt tình tối đa trong công việc. Ở bậc nhu cầu này, bên cạnh thỏa mãn tốt 4 nhu cầu đã nêu trên, doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu thăng tiến rõ ràng, khuyến khích nhân viên phát triển bản thân thông qua các khóa học, đào tạo.

 
 

Viindoo Skills Framework giúp Doanh nghiệp xây dựng hệ thống Khung kỹ năng, tạo cơ sở để nhân viên thiết lập mục tiêu thăng tiến rõ ràng.

Ứng dụng Tháp Maslow trong quản trị nhân sự là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp thiết lập, khai thác và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả. Bởi chỉ khi nắm bắt được tâm lý nhân viên cũng như các chuyển biến phức tạp trong nhu cầu của họ, thì nhà quản lý mới có thể xây dựng chiến lược nhân sự thành công.