3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,524 Xem thêm Liên hệ

Video

Saas là gì? Xu hướng sử dụng Saas trên thế giới và Việt Nam

Saas là gì? Xu hướng sử dụng Saas trên thế giới và Việt Nam

Hiện nay, các ứng dụng của Saas đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, Saas là viết tắt của gì và xu hướng sử dụng Saas ra sao vẫn đang là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Vậy nên, hãy cùng đọc bài viết dưới đây để có thể hiểu thêm bạn nhé. 

 
 
Giải đáp thắc mắc về phần mềm dịch vụ Saas

SaaS là gì?

SaaS là từ viết tắt của Software as a Service, là một dạng phần mềm dịch vụ mà thông qua nó người dùng được phép sử dụng phần mềm qua Internet. Saas còn được coi là một dạng của Cloud computing (điện toán đám mây), được hiểu là một dạng mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng thông qua phần mềm.

Chính vì vai trò chính trên mà các ứng dụng của Saas có rất nhiều tên gọi khác nhau như phần mềm lưu trữ, phần mềm web, phần mềm theo yêu cầu…. và đặc biệt hơn là các ứng dụng đó đều chạy trên máy chủ của đơn vị cung cấp SaaS.

Saas có một số ưu điểm nổi trội như:

Thường xuyên tự động cập nhật (tối ưu tính năng cũ, bổ sung tính năng mới ưu việt hơn)

Khả năng tích hợp lớn (đồng nhất và trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng khác nhau)

Tối ưu chi phí

Dễ dàng sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Trên thế giới, Saas đã được sử dụng phổ biến như thế nào?

Trên thế giới, Saas được cho là đã chiếm độc quyền trên thị trường công nghệ  với sự xuất hiện của những nhà cung cấp hàng đầu thế giới như: Amazone Web Services, Oracle, Adobe Creative Cloud, Slack, Dropbox, Google, IBM, Microsoft, ServiceNow,...  Các phần mềm này phổ biến đến mức gần như được sử dụng ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

Saas chính thức xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999 trong hình hài là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng và thuộc sở hữu của một công ty phần mềm có tên là Salesforce.

Ở thời điểm sơ khai, Saas chỉ là sân chơi của các ông lớn công nghệ và rất ít phần mềm được cung cấp với phương thức này. Đa số người dùng đều buộc phải cài đặt phần mềm vào máy tính. Thế nhưng chỉ một vài năm sau đó, cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, Saas đã thật sự tìm được chỗ đứng của mình. 

Phạm vi sử dụng của Saas hiện nay không chỉ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn ở hầu như các doanh nghiệp lớn nhờ những ưu điểm tuyệt vời như: Độ bảo mật cao, cập nhật nhanh chóng, dễ dàng sử dụng và chi phí thấp

Gartner (Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Công nghệ thông tin hàng đầu thế giới) đã từng cho rằng ngành công nghệ dựa trên mô hình SaaS đạt doanh thu 133 tỷ USD vào năm 2021, trong khi vào năm 2018 chỉ đạt 85,7 tỷ USD.

 
 

Quy mô và phạm vi sử dụng rộng khắp của Saas

Xu hướng phát triển của Saas tại Việt Nam như thế nào?

Khi cả thế giới đã sử dụng Saas một cách phổ biến thì tại Việt Nam, một vài năm trước Saas vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt cũng đã bắt đầu làm quen với Saas và hiện nay, việc sử dụng Saas trở thành một trào lưu.

Tất cả các bộ phận trong các doanh nghiệp hầu như đều có thể sử dụng Saas, từ phòng nhân sự, marketing, phát triển sản phẩm, sales, tài chính kế toán, chăm sóc khách hàng…

Bất kể doanh nghiệp ở lĩnh vực hoạt động nào, quy mô lớn, vừa, nhỏ hay rất nhỏ, đều có thể sử dụng phần mềm Saas phù hợp. 

Đáng chú ý, Saas không còn chỉ được coi là một phần mềm tổng thể để chia sẻ dữ liệu nhanh chóng mà còn được nâng cấp và phát triển thành các phần mềm đặc thù, chuyên biệt, để đáp ứng nhu cầu giải quyết từng bài toán chuyên môn.

Tại Việt Nam, có thể dễ dàng nhận thấy các phần mềm như: Phần mềm quản lý khách hàng; Phần mềm quản lý hóa đơn; Phần mềm quản lý nhân sự, Phần mềm kế toán… đã xuất hiện và hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hiệu quả công việc. Đặc biệt, các phần mềm ERP tổng thể trên nền tảng SaaS bắt đầu được các Doanh nghiệp quan tâm. Một số giải pháp được đóng gói riêng cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ, vừa giải quyết bài toán chi phí, vừa tối ưu trong việc chuẩn hóa quy trình và tăng hiệu suất toàn Doanh nghiệp,...

Việc sử dụng Saas tại Việt Nam được cho là một xu hướng phát triển tất yếu đối với các doanh nghiệp.

 
 

Việc sử dụng Saas đã trở thành trào lưu ở cả thế giới và Việt Nam