3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,682 Xem thêm Liên hệ

Video

Phần mềm ERP - Giải pháp hoạch định nguồn lực cho doanh nghiệp

Phần mềm ERP - Giải pháp hoạch định nguồn lực cho doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, việc quản lý tốt các nguồn lực là một điều rất quan trọng nhưng không dễ thực hiện. Khi đó, giải pháp ERP cho các doanh nghiệp (hay còn gọi là phần mềm ERP) đã được chú ý đến. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu phần mềm này trong bài viết dưới đây nhé!  

Lịch sử và sự phát triển của giải pháp ERP cho các doanh nghiệp

Thuật ngữ hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resources Planning - ERP) được các nhà phân tích công nghệ nhắc đến lần đầu vào năm 1990. Khái niệm này được phát triển từ MRP (hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu) và MRP II (hoạch định nguồn lực sản xuất). 

Tới những năm 1990, tập đoàn Gartner và một số doanh nghiệp đã cố gắng áp dụng hệ thống MRP cho các loại hình kinh doanh khác nhau với mục đích mở rộng khả năng và quy trình vào nhiều lĩnh vực trong cùng một tổ chức. Giải pháp ERP cho các doanh nghiệp ra đời từ đó.

Mới đầu, ERP chỉ tập trung tổ chức các quy trình: quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân sự, mua bán, kế toán, sản xuất, lập kế hoạch, v.v. 

Sau đó, nhờ có internet mà ERP đã mở rộng trên các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp như: SRM (quản lý quan hệ nhà cung cấp), CRM (quản lý quan hệ khách hàng), SCM (quản lý chuỗi cung ứng), HCM (quản lý nguồn nhân lực),…

Hiện nay, hệ thống ERP hiện đại có khả năng tích hợp tất cả chức năng và lĩnh vực trong doanh nghiệp, giúp các nhà quản lý nắm rõ về các hoạt động kinh doanh, xác định cơ hội và đưa ra quyết định đúng đắn, nhanh chóng. 

Ngày nay, ERP được coi là công cụ mạnh mẽ và hữu ích nhất đối với các doanh nghiệp thay thế cho rất nhiều phần mềm quản lý rời rạc. Hơn 50% các doanh nghiệp trên thế giới ưu tiên đầu tư vào hệ thống này. Ngoài ra, các nhà cung cấp càng ngày càng phát triển phần mềm ERP hiện đại hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thời đại. Con số các doanh nghiệp đang sử dụng ERP cũng tăng lên theo từng ngày. 

>>> Xem thêm: ERP truyền thống và ERP hiện đại

 
 
Lịch sử và sự phát triển của giải pháp ERP cho các doanh nghiệp

Ưu thế của Giải pháp ERP cho các doanh nghiệp so với các phần mềm quản lý riêng lẻ

Sự khác biệt lớn nhất giữa phần mềm ERP so với các phần mềm rời rạc khác là ERP là tính tích hợp. ERP là một hệ thống duy nhất có khả năng thực hiện nhiều chức năng của các phần mềm riêng lẻ như: quản lý nhân sự, kế toán,... Hơn hết, giải pháp ERP cho các doanh nghiệp tích hợp toàn bộ thông tin, dữ liệu của các nghiệp vụ này về một nơi, loại bỏ sự sai sót, chậm trễ và thiếu quy chuẩn khi sử dụng cùng lúc nhiều phần mềm riêng lẻ.

ERP quản lý và mô phỏng tất cả các tác vụ theo quy trình. Mỗi quy trình hoạt động trong tổ chức gồm nhiều bước. Mỗi bước thực hiện chức năng riêng biệt với dữ liệu đầu vào và hệ thống thông tin. Quy trình ERP cứ nối tiếp nhau, thông tin đầu ra của bước này là thông tin đầu vào của bước sau. Dữ liệu được lưu trữ và dịch chuyển một cách tự động giữa các quy trình và được kiểm soát chặt chẽ nhằm nâng cao việc quản lý thông tin và tăng năng suất lao động. 

Chính vì sự khác nhau này nên rất nhiều các doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng phần mềm ERP thay vì các phần mềm rời rạc.

>>> Xem thêm: Chủ nhiệm dự án Chuyển đổi số của doanh nghiệp nên là ai?

Các doanh nghiệp nên lựa chọn phần mềm ERP nào? 

 
 
Các doanh nghiệp nên lựa chọn phần mềm ERP nào? 

Khi lựa chọn phần mềm ERP, các doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu, nhu cầu, nghiệp vụ tổ chức và khả năng tài chính của doanh nghiệp để lựa chọn phần mềm phù hợp. Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng cần xác định được hiện trạng của hệ thống để đảm bảo sự tương thích và đồng bộ của phần mềm ERP với doanh nghiệp.