3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,711 Xem thêm Liên hệ

Video

Kinh doanh online với mô hình cộng tác viên bán hàng Viindoo Affiliate

Kinh doanh online với mô hình cộng tác viên bán hàng Viindoo Affiliate

Trong kỷ nguyên mua - bán hàng hóa trực tuyến đang bùng nổ hiện nay, chương trình cộng tác viên bán hàng online đã không còn là một thuật ngữ quá xa lạ, hình thức này đã và đang được lựa chọn cũng như áp dụng rộng rãi ở những doanh nghiệp kinh doanh online trên các nền tảng khác nhau, góp phần đẩy mạnh doanh thu một cách hiệu quả. 

Vậy hình thức kinh doanh này là gì, những ưu điểm và cách làm cộng tác viên bán hàng online như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài blog này.

Tổng quan về Cộng tác viên bán hàng

I. Khái niệm Cộng tác viên bán hàng

 

 

Cộng tác viên bán hàng là một cá nhân riêng lẻ, hợp tác với một tổ chức kinh doanh với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tổ chức đó.

Khi thương mại điện tử và bán hàng đa kênh trở thành xu hướng tất yếu trong kinh doanh, bán hàng trực tuyến như một hướng tiếp cận thu hút được nhiều sự lựa chọn. 

Nổi bật trong đó là cộng tác viên bán hàng online - có thể hiểu là một cá nhân riêng lẻ, hợp tác với một tổ chức kinh doanh với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tổ chức đó tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau: Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki… Họ trở thành bên trung gian, củng cố “sợi dây” liên kết giữa nhà cung cấp sản phẩm với người tiêu dùng cuối cùng.

Xem thêm: Kinh doanh thương mại điện tử là gì?

II. Lợi ích khi triển khai chương trình Cộng tác viên bán hàng

Vậy vì sao có thể nói cộng tác viên bán hàng là xu thế đón đầu và giúp tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số?

1. Đối với doanh nghiệp, tổ chức

Trong kinh doanh, sự hiện diện thương hiệu ở mọi nơi, trên mọi nền tảng là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng để tạo độ phủ và nhận diện thương hiệu. 

Để làm được điều này, các doanh nghiệp phải lên kế hoạch để gây dựng sự uy tín với một số lượng khách hàng nhiều nhất có thể. Việc này đòi hỏi chiến dịch marketing thương hiệu phải thực sự tốt, cần được đầu tư một cách kỹ lưỡng và kèm theo là chi phí lớn. Đây là một bài toán đau đầu mà hầu như doanh nghiệp kinh doanh nào cũng phải trải qua. 

Do đó, một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng là tuyển cộng tác viên bán hàng online không cần vốn.

Chương trình cộng tác viên bán hàng có thể hiểu chính là một hình thức quảng cáo không mất phí. Mỗi cộng tác viên sẽ có khoảng từ 20 - 50 mối quan hệ, khi họ quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội, hay giới thiệu trực tiếp các sản phẩm để chào bán, nghĩa là sản phẩm của doanh nghiệp đã có thể tiếp cận tới 20 - 50 khách hàng tiềm năng. 

Không chỉ vậy, khi áp dụng hình thức này, bài toán về nguồn nhân lực của doanh nghiệp sẽ được giải quyết: vấn đề tuyển dụng, lương, chế độ đãi ngộ… Từ đó, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực.

2. Đối với cộng tác viên

Không cần lo lắng về vấn đề nguồn vốn

Là một cộng tác viên bán hàng online, bạn sẽ giới thiệu và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến càng nhiều đối tượng khách hàng càng tốt, với mỗi một đơn hàng thành công bạn sẽ nhận được phần trăm hoa hồng (đã thỏa thuận với tổ chức mà bạn liên kết). 

Bạn sẽ không phải bỏ ra một số vốn nào để trở thành một công tác viên bán hàng. Từ đó, công việc này giúp bạn có thể trau dồi và phát huy kĩ năng bán hàng cũng như tạo dựng mối quan hệ với tập khách hàng cụ thể.

Chủ động về vấn đề thời gian

Cộng tác viên bán hàng cũng giống với việc bạn đầu tư vào một sản phẩm nào đó, nhưng thay vì bằng một nguồn vốn là tiền thì bạn sẽ đầu tư bằng thời gian và bạn hoàn toàn chủ động với sự “đầu tư” này. 

 

 

Bạn có thể kinh doanh online vào bất cứ thời điểm nào, có thể là giờ nghỉ trưa, buổi tối sau khi đã xử lý xong công việc chính... Hơn nữa, các thông tin về sản phẩm như hình ảnh, mô tả chi tiết hay video giới thiệu đều được chuẩn bị bởi doanh nghiệp. 

Bạn cần vận dụng được bộ Tài liệu bán hàng (Sale kit) đó để đăng bài, truyền tải thông tin về sản phẩm đến với khách hàng và chốt đơn.

Rủi ro thấp - Lợi nhuận lý tưởng

Với tâm thế không bị bó buộc về vấn đề nguồn vốn, rủi ro mà bạn có thể phải đối mặt sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, để có thể hạn chế tối đa sự mất mát, sự lựa chọn tổ chức và sản phẩm để liên kết và quảng bá là vô cùng quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều hình thức lừa đảo, đa cấp tràn lan, do vậy bạn cần hết sức lưu ý. 

Nếu có thể dung hòa được hai vấn đề này, việc của bạn là chỉ cần tập trung vào cách mà bản thân đã, đang và sẽ bán hàng như thế nào để tối ưu hóa lợi nhuận để đem lại nguồn thu nhập lý tưởng theo phần trăm hoa hồng chênh lệch.

Ứng dụng Viindoo Affiliate - Mô hình Cộng tác viên bán hàng

I. Quy trình quản lý cộng tác viên đơn giản, hiệu quả

 

 

Quản lý Cộng tác viên bán hàng - Viindoo Affiliate.

Với chương trình cộng tác viên bán hàng Viindoo Affiliate, việc quản lý danh sách cộng tác viên vô cùng tiện lợi và dễ dàng. Một cộng tác viên sẽ được gắn với một mã được hệ thống tự động tạo. 

Từ đó, tất cả các thông tin liên quan đến cộng tác viên sẽ có thể truy vấn được qua dòng mã này tạo ra sự thống nhất về mặt tìm kiếm, giúp nhà quản trị có thể dễ dàng trong vấn đề quản lý con người.

II. Tối ưu hóa quy trình quản lý quy tắc hoa hồng cộng tác viên

 

 

Quy tắc hoa hồng Cộng tác viên bán hàng - Viindoo Affiliate.

Quy tắc tính hoa hồng có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu khi doanh nghiệp triển khai chương trình cộng tác viên bán hàng.

Thấu hiểu được điều đó, Viindoo Affiliate mang đến cho bạn công cụ tạo cơ sở quy tắc hoa hồng với 2 tiêu chí: Giá trước chiết khấu và giá sau chiết khấu.

Ngoài ra, hệ thống còn cho phép bạn áp dụng một hoặc nhiều quy tắc cho cùng một mã cộng tác viên, tạo ra sự linh hoạt và tính thúc đẩy với những thành viên tích cực.

III. Hệ thống dành riêng cho cộng tác viên - minh bạch và công bằng

 

 

Cổng thông tin cho Cộng tác viên bán hàng - Viindoo Affiliate.

Ngoài mã cộng tác viên, mỗi thành viên sẽ có một tài khoản để có thể truy cập vào hệ thống để quản lý doanh thu của chính mình. Tại đây, cộng tác viên có thể xem được đường dẫn về sản phẩm gắn với mã của mình, hoa hồng được nhận, tạo đề nghị thanh toán hoa hồng, và xem các hóa đơn đã được thanh toán. Từ đó, thành viên có thể chủ động với chính doanh thu của bản thân, mang đến sự minh bạch và yên tâm. 

Về phía của tổ chức, Viindoo Affiliate hỗ trợ việc thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên diễn ra nhanh chóng với luồng nghiệp vụ: Cộng tác viên tạo cộng tác viên tạo đề nghị thanh toán hoa hồng từ tài khoản Portal (Cổng thông tin)  Quản lý phê duyệt các đề nghị thanh toán hoa hồng của từng cộng tác viên  Hoàn tất thanh toán và tạo hóa đơn để đối soát công nợ kế toán.

IV. Tích hợp với phân hệ Bán hàng - phản ánh và phân biệt nguồn doanh thu từ mỗi cộng tác viên

 

 

Đơn bán có gắn mã Cộng tác viên bán hàng - Viindoo Affiliate.

Khi tích hợp với phân hệ Bán hàng, mỗi cộng tác viên sẽ tạo và sử dụng một đường dẫn giới thiệu để quảng bá về sản phẩm, khách hàng từ đường dẫn đó mua hàng và chốt đơn, hệ thống sẽ căn cứ vào đường dẫn có gắn mã cộng tác viên để thống kê doanh thu. 

Từ đây, người quản lý sẽ có cái nhìn tổng quan về hoạt động của các cộng tác viên mà doanh nghiệp của họ đang liên kết, có thể phân biệt được nguồn doanh thu bán hàng đến từ cộng tác viên nào, từ đó sẽ có những chính sách hoa hồng và bán hàng hợp lý cho từng thành viên để tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh.

Kết luận

Cộng tác viên bán hàng online trong thời đại số không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp - sản phẩm của họ sẽ tiếp cận được tới nhiều tập khách hàng, mà còn đem đến nguồn doanh thu và kinh nghiệm bán hàng cho chính bản thân người cộng tác viên. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được về định nghĩa và cách ứng dụng hình thức này vào kinh doanh hiệu quả với mô hình Cộng tác viên Viindoo Affiliate. Chúc bạn thành công!