3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,876 Xem thêm Liên hệ

Video

Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp là một cụm từ khá quen thuộc, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế mở rộng và hội nhập như hiện nay. Công tác này không chỉ đơn thuần diễn ra trong chốc lát, nó là cả một chiến lược dài hạn nhằm xây dựng một đội ngũ nhân lực có kỹ năng và có năng lực để vận hành thông suốt bộ máy doanh nghiệp.

Quan điểm về đào tạo nội bộ của Doanh nghiệp Việt Nam

Trên thế giới, rất nhiều chương trình đào tạo nội bộ được doanh nghiệp tiến hành và phát triển mạnh mẽ như: Googler to Googler (từ nhân viên tới nhân viên) của Google, Managing Unconscious Bias (Quản trị sự thiên vị vô thức) của Facebook, Pivot (chương trình đào tạo vào nhân viên yếu kém) của Amazon,...

Tuy nhiên, ở Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa được đề cao và chú trọng. Nhiều người chủ Doanh nghiệp còn quan niệm rằng, đào tạo cho nhân lực quá tốn thời gian, nguồn lực hay chỉ đơn giản là không nằm trong kế hoạch phát triển của Công ty. 

Tại các buổi hội thảo nghề nghiệp, khi khảo sát mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng về các ứng viên, đa phần các ý kiến đều than phiền về chất lượng ứng viên. Các ứng viên nếu là "thầy" thì lại thiếu kinh nghiệm, là "thợ" nhưng không đủ tay nghề. Tuy nhiên, theo đúng lý thuyết, nhà trường chỉ dạy những điều mang tính chất nền tảng, các khái niệm, nguyên lý đối với từng chuyên ngành. Còn việc ứng dụng vào thực tế thì đòi hỏi phải có độ trải nghiệm nhất định để vận dụng một cách linh hoạt. Việc yêu cầu sinh viên, học viên mới ra trường làm được việc ngay lập tức là điều khó có thể xảy ra nếu như Doanh nghiệp không có chiến lược đào tạo nội bộ trên từng khâu, từng bộ phận.

Để hiểu được tại sao các Doanh nghiệp trên thế giới lại chú trọng đến vấn đề này, chúng ta hãy tiếp tục theo dõi những điều tích cực mà đào tạo nội bộ mang lại.

Lợi ích của việc đào tạo

Đối với nhân viên, khi được tham gia đào tạo nội bộ, họ sẽ được cải thiện kỹ năng làm việc, củng cố, cập nhật kiến thức chuyên môn. Từ đó xây dựng văn hóa học tập, hướng tới việc chia sẻ kiến thức, giá trị hữu ích cho toàn Doanh nghiệp. Đây là các công cụ, phương tiện để nâng cao hiệu suất làm việc trong từng khâu, từng bộ phận cụ thể.
 
Đối với doanh nghiệp và người sử dụng lao động, nhu cầu nâng cao chất lượng nhân viên là then chốt và vô cùng cấp thiết. Trong thời đại phát triển công nghệ và trí tuệ nhân tạo, máy móc có thể dần thay thế con người trong những công việc thủ công đơn giản. Điều đó đòi hỏi đội ngũ nhân lực không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải làm chủ công nghệ.

Không chỉ vậy, đào tạo nội bộ không chỉ xây dựng nền tảng, định hướng cho doanh nghiệp phương thức tổ chức, hoạt động phù hợp, kịp thời, mà còn là nơi nâng cao tinh thần đoàn kết đồng lòng của cả một tập thể.


 

Xem thêm: Giải bài toán nhân sự khi doanh nghiệp trở lại đường đua số

Những điều doanh nghiệp cần xác định trước khi thực hiện đào tạo nội bộ

Đầu tiên, người sử dụng lao động nên xác định và phổ biến mục tiêu đào tạo cụ thể gắn với chiến lược phát triển theo từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Thứ hai, thiết lập thời gian, địa điểm diễn ra chương trình đào tạo.

Thứ ba, bố trí nhân sự phù hợp phụ trách đào tạo.

Cuối cùng, hoạch định ngân sách đào tạo.

Khi đã có được những gạch đầu dòng chắc chắn cho các yếu tố trên thì việc triển khai đào tạo nội bộ hiệu quả là tất yếu.

 
 

Các hình thức đào tạo nội bộ mà doanh nghiệp có thể lựa chọn 

Đào tạo tại nơi làm việc: Đây là loại hình đào tạo phổ biến nhất hiện nay. Nhân viên sẽ được cầm tay chỉ việc và hướng dẫn tại chỗ để triển khai công việc của mình. Trên thực tế, quá trình này thường do nhân viên lâu năm với nhiều kinh nghiệm làm việc hơn sẽ chỉ dẫn cho nhân viên mới. Tuy nhiên, mô hình đào tạo này khó có thể đảm bảo việc doanh nghiệp liên tục được cập nhật các kiến thức kỹ năng mới.

Đào tạo tại các buổi hội thảo: Một trong những phương án đào tạo nội bộ mà doanh nghiệp cân nhắc thực hiện để nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên. Bởi lẽ, với phương thức này, người thuyết trình cần chú trọng đối với mức độ chuyên sâu của mình để dẫn dắt bài giảng và giải quyết các vấn đề nội dung thảo luận. 

Đào tạo trực tuyến: Là hình thức được 77% các doanh nghiệp của Mỹ sử dụng vào năm 2017. Họ nhận thấy đào tạo trực tuyến có thể giúp giảm đáng kể thời gian đào tạo 40-60 %, họ có nhiều thời gian tập trung hơn để hoàn thành các công việc được giao. Để có thể thực hiện công tác đào tạo này, mỗi nhân viên chỉ cần có một chiếc máy tính hay đơn giản là một chiếc điện thoại có kết nối internet.

Chất lượng nhân sự tốt sẽ cải thiện hoạt động của doanh nghiệp bạn. Dù quy mô doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, bạn có nhiều chi nhánh ở khắp mọi nơi thì công tác đào tạo nội bộ đều có thể dễ dàng thực hiện.

Tham khảo thêm các bài viết về chủ đề Đào tạo Nhân lực: Quản trị Nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp với Lý thuyết Nhân tài 3C.