3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,564 Xem thêm Liên hệ

Video

Cross-docking trong vận hành kho hàng

Cross-docking trong vận hành kho hàng

Nói đến các phương thức vận chuyển hàng hóa, chắc hẳn mọi người cũng đã quen thuộc với các phương thức vận chuyển Dropshipping (giao hàng bỏ qua khâu vận chuyển) mà các tổ chức, cá nhân bán hàng online đang hoạt động. Ngoài ra, một phương thức vận chuyển thay thế khác chắc chắn bạn sẽ quan tâm nếu bạn có số lượng lớn các mặt hàng cần gửi đi nhưng muốn kho của bạn càng nhỏ càng tốt. Bạn vừa muốn tránh thừa hàng và lại vừa gia tăng tốc độ giao hàng, tiết kiệm chi phí hàng tồn kho.  

Phương thức vận chuyển đó được gọi là Cross-docking - hay là phương thức gom hàng nhanh tại kho. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Cross-docking, một phương thức vận chuyển cũng rất phổ biến trong những năm trở lại đây.

Cross-docking là gì?

Phương pháp gom hàng nhanh tại kho là một kỹ thuật trong logistics, nhằm loại bỏ bước lưu trữ và thu gom đơn hàng trong hoạt động kho hàng. Hàng hóa sẽ được chuyển từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng đến nơi tiêu thụ mà hầu như không cần trung chuyển qua các kho bãi.

Với Cross-docking, bạn sẽ cần có một địa điểm tập kết nhưng nó không thực sự được sử dụng làm nơi lưu trữ. Thay vào đó, các mặt hàng đến từ các nhà cung cấp khác nhau được đặt trong một trạm tập kết. Trong khu vực này, chúng được phân loại, gom nhóm cùng với các sản phẩm khác và xếp chúng sang các phương tiện vận tải đầu ra. Các xe này sẽ rời khỏi Cross-dock đến chuyển giao tới từng khách hàng.

 

 

Toàn bộ quy trình thường không quá một ngày, để hàng của bạn thực sự luôn ở điểm bán và nhà kho của bạn đóng vai trò như một khu vực phân loại chứ không phải là nơi lưu trữ. Đôi khi, hàng hóa chỉ được lưu lại địa điểm tập kết chưa đầy một giờ, trước khi được phân phối đến tay người tiêu dùng.

Cross–docking được ứng dụng phổ biến trong nhiều hoạt động của ngành logistics, bao gồm: sản xuất, phân phối, vận tải. Trong hoạt động sản xuất thường được sử dụng để gom những linh kiện hoặc phụ tùng từ những nhà cung cấp khác nhau, để chuẩn bị cho hoạt động đúng hạn.

Điều gì làm cho Cross-docking khác với kiểu quản lý kho hàng truyền thống?

Đối với mô hình kho hàng truyền thống thì các kho sẽ phải duy trì về số lượng hàng cho đến khi xuất hiện các đơn hàng của khách. Tiếp đó, các sản phẩm trong kho sẽ được chọn lựa theo yêu cầu, đóng gói và tiến hành vận chuyển đến địa điểm nhận hàng. Và khi các đơn hàng mới được các công ty tiếp tục bổ sung đến kho lưu trữ thì toàn bộ số lượng đơn hàng đó sẽ được phải chuyển về kho và ở đó cho đến khi các đối tượng khách hàng được xác định cụ thể thì mới được vận chuyển rời đi.

           

 

Bãi tập kết Cross-docking thường được chia làm bốn khu vực: Khu Nhận hàng, Khu Xử lý địa điểm giao hàng, Khu Phân loại và Khu Xuất hàng

Còn đối với mô hình áp dụng Cross-docking thì khách hàng hoàn toàn có thể được biết trước về sản phẩm khi đến kho và những sản phẩm này sẽ không cần thiết hay không có nhu cầu để lưu trữ lại tại kho mà ngay lập tức được chuyển đi đến địa điểm của người nhận.

Như vậy, nếu áp dụng theo mô hình Cross-docking thì khách hàng sẽ phải đợi thêm một khoảng thời gian nhất định cho quá trình vận chuyển. Tuy nhiên thì quá trình này sẽ được quy định theo một lịch trình cụ thể, đảm bảo sự chắc chắn và quản lý nghiêm ngặt. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra với hàng hóa trong quá trình vận chuyển hay thiệt hại gì cho khách hàng thì các đơn vị vận chuyển sẽ phải bù đắp như là vượt quá thời gian quy định, sản phẩm bị hỏng...Còn ngược lại, nếu như thực hiện mô hình Cross-docking đúng cách thì các doanh nghiệp sẽ giảm bớt được rất nhiều chi phí về kho, vận chuyển trong hoạt động kinh doanh của mình.

Lợi ích của Cross-docking

Nói về lợi ích của Cross-docking trong quản lý kho hàng chúng ta sẽ phải kể đến một số lợi ích sau:

Thứ nhất: Trong một vài trường hợp, hao phí được các nhà bán lẻ xác định gắn liền với việc giữ hàng trong kho đối với các loại hàng có nhu cầu cao và ổn định. Trong trường hợp này Cross-docking được xem như là một cách để giảm chi phí giữ hàng tồn kho.

Thứ hai: Đối với một số nhà bán lẻ khác hay các nhà vận tải chuyên chở hàng nhỏ, lẻ thì Cross-docking được xem như một cách làm giảm các chi phí vận tải. Ví dụ, các cửa hàng bán lẻ có thể nhận lô hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp sử dụng dịch vụ vận tải không đầy xe (LTL - Less than Truck Load) hay theo từng lô hàng lẻ. Đây là một tình trạng rất phổ biến, bởi các cửa hàng nhỏ chỉ có thể nhận về lượng hàng vừa đủ lưu trữ trong kho của họ.

Tuy nhiên, điều này làm cho chi phí vận tải hàng hóa đầu vào gia tăng quá mức (do số lượng phương tiện cao kéo theo sự gia tăng của các chi phí như xăng dầu, chi phí sửa chữa và nâng cấp phương tiện, chi phí nhân công…). Cross-docking là cách để gom các lô hàng này lại với nhau thành một số lần tải đầy xe, nhằm làm giảm chi phí vận tải đầu vào và đơn giản hóa việc nhận hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Thứ ba: Lưu thông sản phẩm nhanh hơn trong chuỗi cung ứng vì có ít hàng hóa được giữ trong kho. Bạn không còn phải lo lắng về việc kiểm kê hay lưu trữ hàng hóa

Thứ tư: Tốn ít chi phí bốc dỡ hơn vì không phải để dành nhiều hàng hóa rồi giải phóng lượng hàng hóa trong kho.

Ứng dụng Cross-docking với Viindoo

Quản lý địa điểm gom hàng trước khi giao hàng cho khách hàng

Cross-docking trong Viindoo được hiểu là nơi sản phẩm được quản lý tạm thời trước khi đưa vào kho. Nó không phải là khu vực lưu trữ thay vào đó là một địa điểm / khu vực tạm thời để giao hàng cho khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho quá trình chuyển kho và lưu kho của doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo việc quản lý, kiểm soát hàng hóa theo từng vị trí cụ thể.

 
 

Chúng ta hoàn toàn có thể kích hoạt các địa điểm gom hàng trong cùng một kho mà không phải tạo nhiều kho với việc quản lý kho cồng kềnh phức tạp.

Cross-docking trong Viindoo cho phép hợp nhất các sản phẩm một cách hiệu quả và giảm mức tồn kho do loại bỏ việc lưu trữ. Nó cũng cho phép giao hàng thường xuyên hơn và cải thiện mối quan hệ với các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Theo dõi đường đi của hàng hóa

Trong quản lý hàng tồn kho, chúng ta cũng đã rất quen thuộc với phương châm Lavoisier của Antoine Lavoisier - một nhà Quý tộc kiêm Hóa học người Pháp trong việc quản lý kho hàng. Ông có một châm ngôn rất nổi tiếng: "Nothing lost, everything changed". Điều đó có nghĩa là "Mọi sản phẩm, hàng hóa không tự nhiên sinh ra và mất đi mà chỉ chuyển từ vị trí này sang vị trí khác". Như vậy, kiểm soát đường đi của hàng hóa theo phương pháp Cross-docking thực sự trở nên dễ dàng khi áp dụng châm ngôn này vào việc quản lý kho.

 

 

Kiểm soát số lượng hàng hóa tại các địa điểm Cross-dock

Trên thực tế, chúng ta không hề có bất kỳ nhà kho nào để quản lý việc gom hàng trước khi chuyển giao tới khách hàng. Địa điểm có thể là một trạm tập kết hoặc thùng container thật lớn để gom hàng, phân loại hàng và chuyển giao hàng thật nhanh tới khách hàng mà không có bất kỳ một khoản chi phí lưu kho nào và cũng rất khó để kiểm soát được hàng hóa tại các địa điểm Cross-dock đó.Thế nhưng với Viindoo, các sản phẩm có hoạt động theo tuyến Cross-dock này hoàn toàn có thể kiểm soát được số lượng vào/ra của hàng hóa.

Mong rằng những kiến thức về Cross-docking sẽ giúp bạn hiểu hơn về những điều cần biết về Cross-docking cũng như áp dụng đúng vào mô hình doanh nghiệp của bạn. 

Và nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp có thể quản lý được hàng hóa theo phương pháp Cross-docking. Hãy cùng trải nghiệm Cross-docking trên nền tảng Viindoo của chúng tôi. 

Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí