3 năm

Hồ sơ

Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hải Phòng Ngày tham gia: 21/10/2021 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Viindoo SaaS, Dịch vụ Tập huấn Chuyển giao Công nghệ, Dịch vụ Tư vấn Triển khai Giải pháp , Phần mềm Quản trị Doanh nghiệp Viindoo, Viindoo Marketplace Lượt truy cập: 132,565 Xem thêm Liên hệ

Video

Bạn đã biết: Các bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Bạn đã biết: Các bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả?

Dù là doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp lớn thì việc thực hiện các bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả vẫn luôn là vấn đề không dễ dàng. Để có thể chiêu mộ được nhiều nhân tài về phía công ty mình thì quy trình tuyển dụng nhân sự cần phải được thực hiện một cách thận trọng. Vậy các bước tuyển dụng hiệu quả gồm những gì? Hãy cùng Viindoo tham khảo qua bài viết dưới đây!

Lợi ích cho doanh nghiệp khi thực hiện đúng các bước tuyển dụng 

Thứ nhất, tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ cung cấp cho công ty một đội ngũ nhân tài có năng lực, năng động, sáng tạo. Công ty có thể bổ sung các nhân sự phù hợp cho các vị trí khuyết thiếu, cũng như thay thế các nhân sự không có bộ kỹ năng phù hợp bằng những ứng viên tiềm năng hơn.

 

Lợi ích cho doanh nghiệp khi thực hiện đúng các bước tuyển dụng

Thứ hai, tuyển dụng nhân sự thành công có nghĩa là tìm được những người làm việc có năng lực để thực hiện những công việc được giao. Họ sẽ là người sở hữu những phẩm chất phù hợp để công ty có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển đội ngũ, đáp ứng nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Thứ ba, chất lượng đội ngũ nhân lực tạo nên sức cạnh tranh bền vững cho công ty. Vậy nên việc tuyển dụng nguồn nhân lực giỏi góp phần quan trọng tạo “đầu vào” nguồn nhân lực, quyết định chất lượng, khả năng và trình độ của nguồn nhân lực.

Thứ tư, bằng cách chiêu mộ được người tài, các công ty có thể giảm gánh nặng chi phí kinh doanh và sử dụng hiệu quả ngân sách.

Vì vậy, khâu tuyển dụng nhân sự cần được thực hiện một cách thận trọng vì đây có thể là quá trình “tìm vàng” cho một công ty.

10 bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Vậy để có thể thực hiện công tác tuyển dụng hiệu quả nhất, sau đây, chúng tôi xin đưa ra quy trình tuyển dụng nhân sự 10 bước để các nhà quản lý tuyển dụng có thể tham khảo.

Xem thêm: Xây dựng quy trình tuyển dụng dựa trên khung kỹ năng

 
 

Các bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch tuyển dụng là xác định nhu cầu nhân sự và các vị trí mà công ty của bạn đang thiếu.

Để thực hiện đúng bước này, bạn cần xác định tiềm năng phát triển trong tương lai của công ty mình và tính toán các chỉ số chính như doanh số bán hàng, chính sách lương thưởng, đãi ngộ,... Từ những tham số trên, nhà tuyển dụng có thể tính toán được mình nên tìm bao nhiêu ứng viên với bộ kỹ năng như thế nào cho phù hợp với mục tiêu cần đạt.

Bạn cũng cần xác định thêm phòng ban và vị trí nhân sự nào đang yêu cầu nhân viên bổ sung. Có dự án nào công ty đang chuẩn bị triển khai không? Nhân sự hiện tại của công ty bạn còn đang thiếu, yếu ở những kỹ năng nào?

Bước 2: Lên lịch và kế hoạch tuyển dụng

Tiếp theo, bạn cần thực hiện phân tích thông tin và dữ liệu, tính toán cụ thể xem mỗi bộ phận cần bao nhiêu nhân viên mới và khi nào cần những nhân sự đó. Quá trình tuyển dụng không thể diễn ra trong một sớm một chiều, bạn cần xây dựng lịch trình chi tiết và cẩn thận cho chương trình tuyển dụng của mình.

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ dự trù kế hoạch tuyển dụng cho một hoặc nhiều năm và thường xuyên điều chỉnh kế hoạch phù hợp với các mục tiêu trong năm. Từ đó, bộ phận nhân sự có thể xây dựng chương trình và kịch bản tuyển dụng theo từng quý - tháng để dễ dàng thực hiện và đo lường hiệu quả.

Bước 3: Xác lập yêu cầu tuyển dụng cho từng vị trí

Để xác lập được yêu cầu tuyển dụng cho ứng viên, bạn cần trả lời một số câu hỏi về tiêu chuẩn năng lực cũng như sự cam kết của ứng viên. Ứng viên cần có những phẩm chất hay kỹ năng gì phù hợp với vị trí cần tuyển? Sau thời gian thử việc cũng như làm việc chính thức thì ứng viên đó cần đạt được những thành tích hay kiến thức, kỹ năng gì? Bộ phận nhân sự cần nắm được những yêu cầu trên thông qua việc tham vấn từ các phòng ban chuyên môn, yêu cầu từ quản lý cũng như thực tế thị trường lao động.

Bước 4: Mô tả công việc 

Sau khi đã xác định được những yêu cầu tuyển dụng, ban quản lý nhân sự cần chuẩn bị một bản mô tả công việc chi tiết để các ứng viên xác định khả năng của mình cho vị trí ứng tuyển. Ứng viên sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về công việc trong tương lai để đi đến quyết định có nên ứng tuyển vào vị trí đang tuyển dụng hay không.

Bước 5: Thông báo và tiếp nhận hồ sơ ứng viên phù hợp với vị trí 

Hãy bắt đầu đưa ra thông báo tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội để tất cả mọi người có thể tiếp cận được thông tin về sự kiện tuyển dụng nhân sự của công ty bạn. Những kênh tuyển dụng chuyên nghiệp cũng là một nguồn ứng viên quan trọng với một mức giá phải chăng cho doanh nghiệp. Bạn cần tận dụng mọi nguồn có thể để tối ưu lượng hồ sơ nhận về, từ đó có nhiều lựa chọn ứng viên tiềm năng hơn.

Bước 6: Chọn lọc hồ sơ ứng viên phù hợp với vị trí

Sau khi đã có được danh sách những ứng viên, bạn cần bắt đầu quá trình tiếp nhận CV của ứng viên, liên hệ và đưa ra thông báo cho các ứng viên chuẩn bị cho buổi phỏng vấn.

Bước 7: Phỏng vấn

Các ứng viên trong danh sách bây giờ sẽ chuyển qua quá trình phỏng vấn. Quy trình phỏng vấn là phần chính và phức tạp, đòi hỏi nhà tuyển dụng dành nhiều thời gian, tâm huyết để thực hiện thật hoàn hảo, hướng đến hiệu quả tốt nhất. Tùy thuộc vào quy mô của nhóm tuyển dụng và nhu cầu tuyển dụng mà các nhà tuyển dụng sẽ xây dựng quy trình phỏng vấn riêng.

Bước 8: Đưa ra đề nghị tới ứng viên

Hãy đề xuất các đề nghị có lợi cho cả ứng viên và doanh nghiệp. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và đòi hỏi kỹ năng thương lượng tốt từ bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp. Để có được những nhân sự tốt, có khả năng làm việc hiệu suất cao thì doanh nghiệp cũng cần đưa ra những chế độ phúc lợi tương xứng với kỹ năng và phẩm chất của họ.

Bước 9: Thử việc

Khi ứng viên và doanh nghiệp đã đồng ý với các điều khoản, bước tiếp theo sẽ là quá trình thử việc của nhân viên. Quá trình này có thể giúp bạn xác định xem ứng viên của mình có thực sự phù hợp với văn hóa công ty hay có phải là nhân tài mà doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm không. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải nhân sự nào cũng cần thử việc, hoặc có thời gian thử việc cố định như nhau. Những nhân sự có năng lực xuất sắc nên được đặc cách qua thời gian này sớm hơn để họ cảm thấy được ghi nhận và có thể yên tâm cống hiến hết sức cho doanh nghiệp.

Bước 10: Đưa ra quyết định tuyển dụng chính thức

Và cuối cùng, sau khi đã lựa chọn được những nhân tài tốt nhất thì đã đến lúc bạn đưa ra thông báo chúc mừng tới những ứng viên được chọn. Bạn cũng nên giữ lại hồ sơ của những ứng viên chưa phù hợp nhưng có tiềm năng: biết đâu, trong tương lai họ lại chính là những nhân sự quý giá mà bạn cần tìm.

Trên đây là toàn bộ các bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết đã giúp các HR đưa ra được quyết định sáng suốt nhất để xây dựng công tác tuyển dụng cho doanh nghiệp mình.

Viindoo Recruitment - Phần mềm Quản lý Tuyển dụng, giải pháp giúp Doanh nghiệp ứng biến với bài toán tối ưu hiệu quả tuyển dụng, tiết kiệm 80% thời gian và chi phí Tuyển dụng nhân sự cho Doanh nghiệp.