Công bố chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2015
16/02/2016
619 Lượt xem
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức lễ công bố Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2015 (EBI) vào sáng ngày 29/1/2015, chỉ số này được xây dựng dựa trên khảo sát gần 5000 doanh nghiệp trên cả nước theo 4 tiêu chí gồm nguồn nhân lực và hạ tầng ICT; giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng B2C; Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B và giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp G2C.
Theo Ông Nguyễn Kỳ Minh, khảo sát cho thấy TMĐT năm 2015 phát triển nhanh, sâu rộng, thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và trở thành một trong những kết cấu hạ tầng quan trọng trong lĩnh vực thương mại và của xã hội thông tin. Một số doanh nghiệp hàng đầu về TMĐT có tốc độ tăng trưởng trên 200%. Tuy nhiên, EBI 2015 cho thấy, có sự chênh lệch rất lớn giữa các địa phương, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội liên tiếp đứng đầu Chỉ số Thương mại điện tử trong 4 năm qua, vượt xa tất cả các địa phương khác. Trong những năm tới, cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT sẽ tiến hành phối hợp với các địa phương và tổ chức liên quan nhằm phát triển đồng đều tại các địa phương, thu hẹp khoảng cách với các thành phố lớn, đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020.
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam, năm 2015 đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp (G2B). Thêm vào đó, TMĐT trên nền tảng di động đang trở thành công cụ quan trọng trong kinh doanh trực tuyến, đã có 26% doanh nghiệp có website tương thích với thiết bị di động và 18% có các ứng dụng di động phục vụ kinh doanh. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chưa đáp ứng với triển khai TMĐT theo chiều sâu. Đồng thời, dịch vụ chuyển phát, hoàn tất đơn hàng và thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng tốt đòi hỏi của TMĐT.
Mạng xã hội tiếp tục được nhiều người sử dụng nhiều để quảng bá website với tỷ lệ 47%, tương đương với tỷ lệ quảng bá trên các công cụ tìm kiếm. Trong khi tỷ lệ quảng bá trên các công cụ tìm kiếm duy trì ở mức cao và ổn định, thì tỷ lệ này trên các mạng xã hội có xu hướng chậm lại ở mức cao tương đương với tỷ lệ trên các công cụ tìm kiếm. Căn cứ Chỉ số này, VECOM cho rằng, TMĐT Việt Nam đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn thứ ba là giai đoạn phát triển nhanh. Hai giai trước là giai đoạn hình thành (1998-2005) và phổ cập (2006-2015).
Tuy nhiên, theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam thì báo cáo đã chỉ ra rằng quyền lợi của người tiêu dùng trực tuyến chưa được bảo vệ thỏa đáng khi tham gia giao dịch thương mại điện tử. Đây là trở ngại lớn nhất với hình thức TMĐT tại Việt Nam và cũng là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến trong những năm tới. Chính vì vậy, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh online đã có chính sách bảo vệ thông tin cá nhân cho khách hàng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình bằng cách kiểm chứng thông tin các website TMĐT bán hàng và các website cung cấp dịch vụ TMĐT thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT online.gov.vn của Bộ Công Thương trước khi ra quyết định.