VECOM công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2014
17/03/2015
478 Lượt xem
Tham dự lễ công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014 tại Hà Nội do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức có TS. Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, PGS. TS Lê Danh Vĩnh – Chủ tịch VECOM, lãnh đạo nhiều Sở Công Thương cùng nhiều đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao và được Bộ Công Thương chỉ đạo, năm 2014 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử (gọi tắt là EBI). Chỉ số Thương mại điện tử giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhanh chóng đánh giá được một cách định lượng sự sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử trên phạm vi cả nước cũng như tại mỗi địa phương trong từng năm và cũng như dễ dàng so sánh sự phát triển qua các năm.
EBI 2014 được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát gần 3500 doanh nghiệp trên cả nước. Điểm EBI trung bình của tất cả các địa phương năm 2014 là 56,5 cao hơn gần một điểm so với năm 2013. Kết quả cho thấy năm 2014, thương mại điện tử tiếp tục phát triển vững chắc, đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và có sự gắn kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông, trở thành một trong các trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức ở nước ta.
Chỉ số Thương mại điện tử 2014 cho thấy có sự chênh lệch lớn về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương. Trong khi điểm EBI trung bình của tất cả các tỉnh là 56,5 thì điểm trung bình của nhóm năm địa phương dẫn đầu là 68,3 và điểm trung bình của nhóm năm địa phương đứng cuối là 48,0. Sự khác biệt về thương mại điện tử giữa các địa phương năm 2014 đã tăng lên so với năm 2013 và xu hướng này có thể còn tiếp diễn.
Qua việc đánh giá sự sẵn sàng cho thương mại điện tử trên 4 tiêu chí là hạ tầng và nguồn nhân lực, giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp (G2B), cho thấy Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là hai địa phương dẫn đầu cả nước. Tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh khác như Lâm Đồng, Khánh Hòa, Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thanh Hóa đã có sự tiến bộ rõ rệt.
Xem chi tiết Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2014 tại đây! - See more at: http://www.vecita.gov.vn/tinbai/908/VECOM-cong-bo-Chi-so-thuong-mai-dien-tu-Viet-Nam-2014#sthash.DkzHsVQA.dpuf
Xem chi tiết Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2014 tại đây! - See more at: http://www.vecita.gov.vn/tinbai/908/VECOM-cong-bo-Chi-so-thuong-mai-dien-tu-Viet-Nam-2014#sthash.DkzHsVQA.dpuf
Xem chi tiết Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014 tại đây