D2C – Direct To Consumer là một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào cả.
Tại sao nên áp dụng mô hình D2C?
Người dùng yêu cầu ngày càng ưu tiên các trải nghiệm dịch vụ tốt
Ngày càng có nhiều thương hiệu và các sản phẩm mới ra đời, sự phổ biến của mạng xã hội và các dịch vụ mới khiến người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua bán sản phẩm, những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và dịch vụ về một trải nghiệm tốt là những gì người tiêu dùng mong đợi ngày nay.
Với các doanh nghiệp, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là 1 trong những điều quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài trên thị trường. Bởi chỉ cần 1 vài trải nghiệm không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sự phát triển thương hiệu. Nâng cao trải nghiệm người dùng được xem là ‘cuộc chiến mới’ cho các thương hiệu mà ở đó những thương hiệu nào làm tốt điều này mới có khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.
Hiểu được D2C là gì có thể thấy mô hình D2C có lợi cho các nhà sản xuất, đặc biệt là những nhà sản xuất bán hàng thông qua hệ thống các đại lý bán lẻ, nhờ mô hình này họ sẽ biết được khách hàng có hài lòng về chất lượng và dịch vụ khi truy cập vào 1 cửa hàng hay 1 trang web khi mua sắm hay không, từ đó các công ty sẽ hiểu hơn về quy trình, hành vi mua sắm của người tiêu dùng để có những thay đổi chiến thuật tiếp thị và bán hàng hợp lý.
Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng
Một trong những lợi ích mà mô hình D2C mang lại là giúp các doanh nghiệp làm chủ chuỗi cung ứng sản phẩm: sản xuất, vận hành và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, giúp các nhãn hàng kiểm soát được chất lượng và dịch vụ khi sản phẩm đến với người dùng. Thông qua những trải nghiệm trực tiếp với người tiêu dùng sẽ giúp các thương hiệu thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, nâng cao uy tín và kịp thời có những thay đổi để phù hợp với xu hướng và thị hiếu tiêu dùng mới.
Tuy nhiên không phải nhãn hàng nào cũng đều áp dụng được mô hình D2C và đều mang lại hiệu quả cao bởi mô hình này nếu ứng dụng không khéo sẽ dễ gây ra xung đột với các kênh bán hàng trung gian hiện tại. Để hạn chế những rủi ro đó, các doanh nghiệp nên xác định rõ dòng sản phẩm nào sẽ phù hợp với mô hình D2C hoặc phân loại phân khúc khách hàng phù hợp với mô hình này.
Tận dụng D2C như một kênh nghiên cứu thị trường
Mô hình D2C được xem là phương án thử nghiệm an toàn, đặc biệt với các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG). Thay vì phải nghiên cứu thị trường, sản xuất và ra mắt sản phẩm mới thì với D2C, các doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị, tiềm năng của sản phẩm mới nhờ lượng thông tin có thể chủ động kiểm soát hoàn toàn. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm đúng đắn hơn với các đại lý và hệ thống bán lẻ.
D2C cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng
Như đã đề cập đến trong phần trên, một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình D2C là giúp các nhãn hàng thu thập được khối lượng lớn dữ liệu khách hàng từ đó giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, không phải những dữ liệu thu thập được từ mô hình D2C đều thể hiện cái nhìn toàn cảnh về hành vi của người tiêu dùng, nó chỉ nói lên 1 bộ phận (phân khúc) khách hàng nhất định trong gói sản phẩm của bạn mà thôi. Quan trọng hơn, từ những dữ liệu đã thu thập được sẽ giúp các doanh nghiệp thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và có chiến lược mới trong việc phát triển hoạt động kinh doanh, cân nhắc sử dụng mô hình D2C với nhóm sản phẩm và đối tượng khách hàng hợp lý.
Cơ hội và thách thức của mô hình D2C
Cơ hội
Lợi thế hàng đầu khi bạn sử dụng mô hình D2C là giảm thiểu được phần lớn ngân sách khi phân phối sản phẩm tới các đại lý hệ thống, nâng cao uy tín và sự tin cậy của khách hàng về sản phẩm chính hãng.
Với các oanh nghiệp sử dụng mô hình D2C cần nắm rõ data khách hàng, nhân khẩu học cũng như thói quen mua sắm tiêu dùng để chủ động trong việc nghiên cứu, thu thập được dữ liệu chính xác nhất, làm tiền đề cho việc phát triển, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng người dùng.
Từ kết quả thu được từ mô hình D2C, các doanh nghiệp sẽ có hướng điều chỉnh chiến lược kinh doanh hợp lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng tầm chuyên nghiệp cho thương hiệu.
Tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhanh chóng và chặt chẽ các kênh truyền thông của doanh nghiệp
Thách thức
Thách thức của mô hình D2C là gì thì đầu tiên, đây vẫn còn là mô hình mới nên chưa nhận được sự tin dùng cao của nhiều thương hiệu, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, đặc biệt là trong giai đoạn bắt đầu chuyển đổi. Mô hình này đã tạo ra “một cuộc chơi mới” đó là cuộc chơi về gia tăng trải nghiệm đồng nhất đến khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường. Ở đó, doanh nghiệp nào có sản phẩm, dịch vụ tốt, kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả và đặc biệt là mang đến trải nghiệm tiêu dùng hoàn hảo cho khách hàng, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế nhất định và phát triển lâu dài.
Doanh nghiệp bán lẻ sử dụng mô hình D2C như thế nào?
Hiện nay, để cạnh trong khi mà thương mại điện tử vô cùng phát triển thì doanh nghiệp bán lẻ phải bắt kịp xu hướng sử dụng dữ liệu và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy 64% người tiêu dùng thấy nhà bán lẻ không hiểu nổi bản thân họ. Chính vì thế, đây là thời điểm thích hợp để nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, cá nhân hóa mà mô hình D2C sở hữu.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không phải lúc nào cũng sử dụng mô hình D2C cũng giúp doanh nghiệp hiểu biết khách hàng. Affiliate Marketing có thể xem như một hướng tiếp cận với mô hình D2C cho doanh nghiệp. Có thể thấy, Affiliate Marketing là sự kết hợp của các kênh digital khác nhau như SEO, Google Ads, Social, Email, Native Ads,…
Thế nhưng Affiliate là việc quảng cáo dựa vào các Publisher để quảng bá sản phẩm. Publisher có thể chạy các hình thức Digital Marketing và nhận được hoa hồng khi người dùng mua hàng qua link tiếp thị của họ. Để tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng thì Publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên nền tangr traffic như website, mạng xã hội,…
Dưới đây là các giá trị cốt lõi của Affiliate Marketing trong chiến lược D2C của doanh nghiệp
Tác động có ảnh hưởng tới hành trình khách hàng
Hiểu insight khách hàng
Ứng dụng công nghệ vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp