"Ngày mua sắm trực tuyến" sẽ được tổ chức thường niên tại Việt Nam từ năm 2015
25/04/2015
399 Lượt xem
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chấp thuận đề nghị của Bộ Công Thương về kế hoạch triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến thường niên giai đoạn 2015 - 2020.
Ngày 31/3/2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Công Thương thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về kế hoạch triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến thường niên giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý và giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, bảo đảm phù hợp với Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia đã được phê duyệt.
Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014, hướng tới mục tiêu xây dựng các hạ tầng cơ bản và triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Trước đó, 'Ngày mua sắm trực tuyến 2014' được tổ chức lần đầu tiên trên quy mô quốc gia đã diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 tức ngày 5/12/2014. Chương trình do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức và đã đạt được những thành công vượt sự mong đợi. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng... Đặc biệt, số lượng sản phẩm, dịch vụ được các doanh nghiệp khuyến mại, giảm giá trong “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” lên tới 3.226 sản phẩm, dịch vụ. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp ước tính 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm. Tổng số đơn hàng được đặt: 160.055, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm...
Mục tiêu của Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến là thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Chương trình nhằm tạo cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp liên quan tới thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp chuyển phát, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, vận tải, viễn thông, v.v… Đặc biệt, thông qua chương trình này các doanh nghiệp chuyển phát có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát trong thương mại điện tử./.