Giao dịch thương mại điện tử: Người tiêu dùng cần có kỹ năng mua sắm
27/02/2013
454 Lượt xem
Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng vừa tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại và chuyển giao công nghệ trên sàn thương mại điện tử”. Bên lề hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hưng-Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hải Phòng về hoạt động này hiện nay.
- Ông có thể khái quát bức tranh thương mại điện tử cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng?
- Trong những năm gần đây thương mại điện tử đã phát triển khá nhanh ở Việt Nam. Số người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện chiếm khoảng một phần ba tổng số dân và khoảng 60% trong số đó tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua mạng máy tính trước khi quyết định mua sản phẩm. Trong giai đoạn 2000-2012, bình quân mỗi năm tốc độ phổ cập Internet ở Việt Nam tăng 20%, vào loại cao nhất khu vực châu Á. Cho tới nay hầu hết các doanh nghiệp sử dụng Internet trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Khảo sát của Bộ Công Thương tại hơn 3.400 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực cho thấy 60% trong số doanh nghiệp được khảo sát áp dụng hình thức giao dịch bằng thương mại điện tử. Nguồn thu từ thương mại điện tử của Việt Nam hiện đạt gần 2 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP và được dự báo lên con số 6 tỷ USD vào năm 2015. Kết quả điều tra của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, đa số doanh nghiệp đều sử dụng thư điện tử để trao đổi thông tin kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp lớn và khoảng một phần ba các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta xây dựng và vận hành website để quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm hay bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp khai thác lợi thế của thương mại điện tử để tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng cáo trực tuyến… Xu hướng kinh doanh trên các thiết bị di động cũng phát triển nhanh và hứa hẹn có bước đột phá trong những năm tới do tỷ lệ thuê bao điện thoại di động thông minh có thể truy cập Internet tăng trưởng nhanh.
Theo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2012 do VECOM thực hiện, Hải Phòng xếp thứ tư trong số các địa phương trên cả nước. Chỉ số này được xây dựng trên 4 nhóm tiêu chí là nguồn nhân lực và hạ tầng cho thương mại điện tử, giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước cho doanh nghiệp tại địa phương.
Giới thiệu công nghệ, thiết bị qua mạng điện tử tại sàn giao dịch Công nghệ và thiết bị thành phố.
- Theo ông, cần điều kiện gì để thương mại điện tử phát triển?
- Sự phát triển thương mại điện tử gắn liền với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và Internet, nguồn nhân lực được đào tạo tốt, với kỹ năng kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Môi trường pháp lý có yếu tố quan trọng để bảo đảm thương mại điện tử phát triển lành mạnh và tránh rủi ro cho các bên tham gia. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần nắm vững và khai thác các lợi ích của thương mại điện tử. Còn với người tiêu dùng cần là những nhà thông thái và tự trang bị những kỹ năng mua sắm trực tuyến an toàn trước khi quyết định sử dụng hình thức thương mại điện tử. - Sự đổ vỡ của MB24 khiến lòng tin vào giao dịch thương mại điện tử có phần giảm sút. Vậy làm thế nào để mọi người dân khi tham gia giao dịch thương mại điện tử có thể lựa chọn những sản phẩm chất lượng và địa chỉ tin cậy, an toàn, tránh trở thành nạn nhân như vụ MB24?
- Thực tế khẳng định những lợi ích to lớn của thương mại điện tử đối với người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể sử dụng hình thức thương mại điện tử để mua vé máy bay điện tử, nhạc số, trò chơi trực tuyến, đặt phòng khách sạn qua website, tìm kiếm thông tin về sản phẩm và so sánh giá cả trên mạng ...
Như tôi đã nói ở trên, để có được những lợi ích này người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Trước hết, người tiêu dùng cần đọc kỹ thông tin trên website, email hay điện thoại di động trước khi tiến hành giao dịch, kiểm tra tư cách pháp nhân và uy tín của nhà cung cấp. Một trong những lời khuyên bổ ích với người tiêu dùng hiện nay là chỉ nên quyết định giao dịch với các website của các đơn vị có uy tín hay được các cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức có thẩm quyền thẩm định… - Trân trọng cảm ơn ông!