Đổi mới công nghệ: chìa khóa giúp ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy phát triển
16/05/2013
361 Lượt xem
“Giải pháp đổi mới công nghệ trong ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy” là nội dung của Hội thảo do Sở Khoa học và công nghệ Hải Phòng giao cho Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu một số công nghệ, thiết bị, giải pháp đổi mới công nghệ trong ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy và cơ chế hỗ trợ tài chính nhằm đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Tham gia hội thảo gồm có Ông Bùi Xuân Tuấn – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng; đại diện Sở Công Thương; Viện Khoa học Công nghệ Hàng hải; Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật 3N; Công ty TNHH EVD Thiết bị và Phát triển chất lượng; Công ty TNHH TQCSI; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Hải Phòng; Các doanh nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thủy trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, các doanh nghiệp kinh doanh cơ khí, thiết bị thủy, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đào tạo về lĩnh vực hàng hải cùng các Cơ quan báo chí truyền thông trung ương và địa phương.
Công nghiệp tàu thủy là ngành công nghiệp nặng, phát triển được tiềm năng ngành công nghiệp này đồng nghĩa với phát triển nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác như luyện kim, chế tạo máy, hóa chất, điện tử, vật liệu… Đầu ra của ngành lại có tác dụng thúc đẩy kinh tế biển trong nước như: vận tải biển, thăm dò khai thác dầu khí, khai thác thủy sản, du lịch... mang lại giá trị kinh tế to lớn cho đất nước. Việc đa dạng hóa các chủng loại như: tàu công trình, tàu khách, tàu chở ô tô, tàu chở khí hóa lỏng, dàn khoan tự nổi, tàu tuần tra quân sự... đã đánh dấu sự nỗ lực và trưởng thành không ngừng của ngành công nghiệp đóng tàu của đất nước trong việc từng bước đáp ứng nhu cầu mới.
Tuy nhiên, sau năm 2008 do chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhiều công ty đóng mới và sửa chữa tàu thủy phải đối mặt với việc thị trường bị thu hẹp, khó khăn về tài chính thậm chí phải giải thể, tạm dừng hoạt động… Vì vậy, việc tái cơ cấu lại quá trình quản lý và sản xuất, đổi mới công nghệ lạc hậu của ngành công nghiệp đóng tàu là một nhân tố tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển bền vững với hi vọng Việt Nam sẽ phấn đấu lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu của thế giới...
Tại hội thảo, các chuyên gia trình bày nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình áp dụng các công nghệ hiện đại cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy như: giới thiệu công nghệ hàn tự động dưới lớp thuốc (SAW) của hãng ESAB, hàn lạnh Ice wielding; công nghệ làm sạch bề mặt và các loại sơn thân thiện với môi trường; ứng dụng các giải pháp quản lý tiên tiến trong ngành đóng tàu. Đại diện ngân hàng Bưu điện Liên Việt có bài phát biểu quan trọng giới thiệu cơ chế giúp đỡ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc vay vốn nhằm đổi mới công nghệ, đầu tư và phát triển kinh doanh hiệu quả…