Bê tông cao su trọng lượng nhẹ hơn, chi phí sản xuất thấp hơn
18/08/2022
862 Lượt xem
Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học RMIT (Úc) đã giới thiệu một giải pháp mới sử dụng các hạt cao su từ lốp xe phế liệu để thay thế cho cốt liệu bê tông (cát, đá dăm, sỏi,…). Sản phẩm bê tông mới đáp ứng các quy chuẩn trong xây dựng, nhẹ hơn, thân thiện với môi trường, chi phí sản xuất và vận chuyển giảm đi đáng kể góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
Trước đây, cũng đã có một số nghiên cứu sử dụng một lượng nhỏ các hạt cao su từ lốp xe đã qua sử dụng để thay thế các cốt liệu bê tông, tuy nhiên hầu hết sản phẩm bê tông tạo ra có đôk liên kết yếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn yêu cầu.
Theo Ts. Mohammad Momeen Ul Islam - thành viên của nhóm nghiên cứu: bằng kỹ thuật đúc chính xác nhóm nghiên cứu đã khắc phục được những nhược điểm trong việc sử dụng một lượng lớn các hạt cao su thô để sản xuất bê tông.
"Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng các khuôn đúc mới được thiết kế để nén cốt liệu cao su thô trong bê tông tươi nhằm nâng cao hiệu suất của vật liệu xây dựng", Islam cho biết.
Để giải quyết những thách thức và hạn chế của vật liệu bê tông trộn cao su cũ, nhóm nghiên cứu đã thiết kế 2 giàn khuôn thép mới để sản xuất bê tông cao su. Bên cạnh đó, nhóm cũng sử dụng cố liệu cao su thô hơn bao gồm các hạt cao su có 2 kích thước khác nhau và bổ sung sợi thép, để thay thế 100% cốt liệu bê tông thông thường.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, với phương pháp gia tải mới này, cường độ nén, độ bền uốn và độ bền kéo tăng tối đa là 97%, 59% và 20% so với phương pháp sản xuất bê tông thông thường.
Nghiên cứu này cũng chứng minh được rằng: trong quy trình tái chế trong sản xuất bê tông cao su, với cường độ nén tối đa 18 MPa (mật độ 2000 kg / m3), chúng ta có thể tạo ra kết cấu bê tông nhẹ theo khuyến nghị ACI 213R-14 và Eurocode 2.
Giáo sư Jie Li, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: Cốt liệu bê tông là một phần chính của bê tông, nên việc thay thế tất cả những cốt liệu bê tông bằng cao su lốp đã qua sử dụng có thể làm giảm đáng kể mức tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên và cũng giải quyết được thách thức lớn về môi trường đối với lốp xe đã qua sử dụng. Quá trình sản xuất này sẽ mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Resources, Conservation and Recycling.