Hộp số giảm tốc ZQ là hộp giảm tốc sử dụng hệ bánh răng trục song song có kết cấu bánh răng trụ- răng nghiêng để giảm tốc độ của trục vào và tăng mô men xoắn trên đầu trục ra.
Quý khách có thể lựa chọn các loại các loại kích thước hộp khác nhau tùy thuộc vào công suất, lựa chọn tỉ số truyền từ 1/8 ~ 1/50 tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng.
Sau khi lựa chọn được kiểu trục vào trục ra từ 1 đến 9, kích thức hộp là ZQ250, ZQ300, ZQ400, ZQ500, ZQ650 tương ứng với công suất mô tơ sử dụng, rồi tiếp đến ta chọn tỉ truyền của hộp giảm tốc ZQ.
Cấu tạo của hộp số giảm tốc ZQ:
Vỏ hộp (Housing): Là bộ phận bên ngoài của hộp số, được làm từ vật liệu bền như hợp kim thép hoặc gang để bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi bụi bẩn, dầu mỡ và các yếu tố tác động từ môi trường.
Bánh răng (Gears): Các bánh răng trong hộp số ZQ được thiết kế đặc biệt để truyền động từ động cơ vào hệ thống giảm tốc. Hộp số ZQ thường sử dụng bánh răng trụ, bánh răng xoắn hoặc bánh răng nón, giúp truyền lực một cách mượt mà và hiệu quả.
Trục đầu vào (Input Shaft): Trục này được nối với động cơ, nhận động lực từ động cơ để truyền vào hệ thống bánh răng.
Trục đầu ra (Output Shaft): Trục này nhận lực từ các bánh răng và truyền động ra ngoài để điều khiển máy móc hoặc thiết bị. Trục đầu ra có thể được thiết kế theo yêu cầu của hệ thống sử dụng.
Hệ thống vòng bi (Bearings): Các vòng bi trong hộp số ZQ giúp giảm ma sát và duy trì sự ổn định cho các trục và bánh răng trong quá trình hoạt động.
Nguyên lý hoạt động:
Khi động cơ quay, trục đầu vào của hộp số ZQ sẽ truyền động vào các bánh răng trong hộp số. Các bánh răng này sẽ giảm tốc độ quay và đồng thời tăng mô-men xoắn. Kết quả là, trục đầu ra sẽ quay với tốc độ chậm hơn nhưng có lực kéo mạnh hơn, phù hợp với các ứng dụng cần mô-men xoắn cao và tốc độ thấp, như các hệ thống truyền động trong công nghiệp.