Hộp số giảm tốc là hộp giảm tốc sử dụng hệ bánh răng trục song song có kết cấu bánh răng trụ- răng nghiêng để giảm tốc độ của trục vào và tăng mô men xoắn trên đầu trục ra.
Quý khách có thể lựa chọn các loại các loại kích thước hộp khác nhau tùy thuộc vào công suất, lựa chọn tỉ số truyền từ 1/8 ~ 1/50 tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng.
Sau khi lựa chọn được kiểu trục vào trục ra từ 1 đến 9, kích thức hộp là ZQ250, ZQ300, ZQ400, ZQ500, ZQ650 tương ứng với công suất mô tơ sử dụng, rồi tiếp đến ta chọn tỉ truyền của hộp giảm tốc ZQ.
Nó được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, giúp điều chỉnh tốc độ của các thiết bị máy móc, đảm bảo vận hành hiệu quả và chính xác.
Cấu tạo của hộp số giảm tốc:
Vỏ hộp (Housing): Vỏ hộp là bộ phận bảo vệ các bộ phận bên trong của hộp số. Nó được làm từ vật liệu chắc chắn như gang hoặc hợp kim thép, giúp bảo vệ hộp số khỏi bụi bẩn, nước, dầu mỡ và các tác động từ môi trường.
Bánh răng (Gears): Các bánh răng trong hộp số giảm tốc có nhiệm vụ truyền động từ trục động cơ sang trục đầu ra. Tùy vào thiết kế, hộp số có thể sử dụng bánh răng trụ, bánh răng xoắn, bánh răng nón hoặc bánh răng côn để truyền lực.
Trục đầu vào (Input Shaft): Trục này kết nối với động cơ, nhận lực quay từ động cơ và truyền vào hệ thống bánh răng của hộp số giảm tốc.
Trục đầu ra (Output Shaft): Trục này nhận lực từ các bánh răng của hộp số và truyền ra ngoài để điều khiển các thiết bị hoặc máy móc.
Vòng bi (Bearings): Các vòng bi giúp giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động của hộp số, đảm bảo sự ổn định và giảm hao mòn trong quá trình hoạt động.
Nguyên lý hoạt động của hộp số giảm tốc:
Hộp số giảm tốc hoạt động dựa trên nguyên lý truyền động cơ học. Khi động cơ quay, lực quay sẽ được truyền qua trục đầu vào vào các bánh răng. Các bánh răng này sẽ giảm tốc độ quay nhưng đồng thời tăng mô-men xoắn, giúp trục đầu ra quay chậm hơn nhưng có khả năng chịu tải lớn hơn. Nhờ vậy, tốc độ của các thiết bị hoặc máy móc kết nối với trục đầu ra sẽ được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của hệ thống.