FREE

Hồ sơ

Giải pháp hữu ích về chế phẩm tẩy rửa cặn dầu - Nhà sáng chế Phạm Phúc Thảo Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hà Nội Ngày tham gia: 23/09/2014 Thành viên miễn phí Sản phẩm chính: chế phẩm tẩy rửa cặn dầu, giải pháp tẩy rửa cặn dầu, hóa chất xử lý cặn dầu, hóa chất tẩy rửa công nghiệp Lượt truy cập: 371,884 Xem thêm Liên hệ

Giải pháp hữu ích về chế phẩm tẩy rửa cặn dầu - Nhà sáng chế Phạm Phúc Thảo

“Là một người đã từng nhiều năm trực tiếp tiếp xúc với xăng dầu và qua thực tế công việc của đơn vị mình cũng như của các khách hàng có công trình thiết bị sử dụng sản phẩm hóa dầu, tôi nhận thấy vấn đề môi trường và môi trường lao động đã có tác động rất lớn đối với người lao động cũng như đơn vị. Vì thế, tôi tự xác định cho mình phải không ngừng có những ý tưởng mới và đưa ra các sáng kiến nhằm cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả công việc”...

 

Tính từ năm 2006 đến nay, được sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền, công đoàn các cấp trong Công ty Xăng dầu Đức Giang và sự giúp đỡ nhiệt tình của các CBCNV trong đơn vị, năm nào tôi cũng có tối thiểu 1 sáng kiến được công nhận và khen thưởng. Nhiều sáng kiến được Liên đoàn lao động quận Long Biên, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội tặng Bằng khen và đã 2 lần được UBND TP. Hà Nội tặng Bằng Sáng kiến sáng tạo, nhiều sáng kiến được trưng bày, triển lãm tại các hội thi “Lao động sáng tạo” do Liên đoàn Lao động quận Long Biên và TP. Hà Nội tổ chức; Triển lãm Thành tựu Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam 2014 do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Trong các sáng kiến của tôi đã được các cấp công nhận, tôi rất tâm đắc với sáng kiến: “Chế phẩm TCF 0507 tẩy rửa cặn dầu có độ nhớt cao (cặn FO, dầu thô…) được điều chế từ dầu thực vật”. Sáng kiến này đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng Độc quyền Giải pháp hữu ích số 1051. Công trình đã giải quyết nhiều vấn đề: ô nhiễm môi trường, môi trường lao động độc hại, năng suất lao động thấp, chất lượng hiệu quả không cao.

Thực tế tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang cũng như của rất nhiều cơ sở sản xuất có nhiều bồn bể chứa nhiên liệu Diesel, dầu FO với dung tích mỗi bể có sức chứa từ vài chục đến hàng ngàn m3 phải thường xuyên hoặc định kỳ tẩy rửa làm sạch cặn dầu để phục vụ công tác sửa chữa và bảo dưỡng. Nhược điểm của phương pháp là: Khi xử lý người lao động phải chui vào trong trực tiếp sử dụng dầu hỏa cọ rửa từng lớp cặn dầu trong điều kiện rất vất vả độc hại, hiệu quả công việc thấp. Khi tẩy rửa phát thải nhiều giẻ lau dính dầu (tính bằng tấn, tạ) là loại gây ô nhiễm môi trường phải được xử lý với kinh phí lớn và liên quan tới nhiều thủ tục hành chính. Để thực hiện công việc mỗi một thiết bị, bồn bể có diện tích xử lý lớn (cỡ trăm m2 trở lên) thời gian thiết bị nằm xưởng quá dài không thể vận hành sản xuất. Trước tình hình trên tôi xác định mình phải quyết tâm tìm bằng được một giải pháp mới đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt là giải quyết vấn đề môi trường lao động và chất thải nhiễm dầu là loại nguy hại gây ô nhiễm môi trường.

Vào thời điểm đó, quan điểm phổ biến là sử dụng dung môi tổng hợp độc hại hoặc dầu hỏa để tẩy rửa cặn dầu và rất nhiều người coi hóa chất, công nghệ nước ngoài là tốt nhất. Theo hướng đó, tôi đã tự tìm mua hóa chất của nước ngoài với giá không rẻ và dùng thử nhưng không thành công. Khi đó tôi tự hỏi, hóa chất công nghệ của họ vừa đắt lại kém hiệu quả tại sao nước mình trình độ khoa học kỹ thuật không thua kém họ mà lại không có giải pháp xử lý hiệu quả hơn? Với suy nghĩ như vậy nên tôi xác định là cần phải có hướng đi mới. Và tôi đã tìm ra hướng giải quyết. Đầu tiên tìm hiểu công việc từ những người trực tiếp, xin hỗ trợ kiến thức và định hướng giải quyết từ các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về hóa học, tra cứu sáng chế có liên quan tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Sau đó là từ nguyên liệu trong nước tìm cách điều chế chất xử lý cặn dầu đạt hiệu quả cao.

Sau một thời gian tìm hiểu tôi đưa ra ý tưởng sử dụng dầu ăn làm chất tẩy cặn dầu. Để thuận tiện cho công việc tôi đã sử dụng sân thượng của nhà mình làm nơi thí nghiệm. Trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm có nhiều khi gặp thất bại và rơi vào tình trạng bế tắc tưởng chừng như phải bỏ cuộc giữa chừng. Chính khi đó, hình ảnh những người lao động trực tiếp trong tình trạng mệt mỏi đến kiệt sức sau mỗi lần chui vào bồn bể thi công lại hiện lên đã nhắc tôi không được bỏ cuộc.

Mùa Xuân 2007, sau 4 năm chờ đợi, từ dầu ăn, tôi đã điều chế thành công chế phẩm tẩy rửa cặn dầu FO thế hệ đầu tiên với tên gọi TCF 0507. Ngay từ buổi thử nghiệm đầu tiên, chế phẩm đã giải quyết nhiều vấn đề đang tồn tại: Giảm độc hại, tẩy cặn dầu theo nguyên lý mới với tốc độ nhanh và sạch, giữ lại được dầu FO, ít phát thải chất thải dính dầu. Tôi đã báo cáo được Công ty công nhận là một sáng kiến và cho áp dụng để tẩy rửa các bồn bể chứa FO dung tích 1300 m3 và lô các toa P chở dầu FO của ngành Đường sắt đang cần tẩy rửa cặn dầu. Để hoàn chỉnh, tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Do dễ chuyển giao tiếp nhận công nghệ sử dụng ngay trong những lần áp dụng thực tế đầu tiên tại đơn vị cũng như một số khách hàng đã cho kết quả ngoài sức tưởng tượng: Năng suất lao động tăng 6,5 lần, thu hồi được tới 90% cặn dầu, giảm phát thải 90% chất thải nhiễm dầu là chất thải nguy hại, giảm 70% kinh phí, giảm tới 3/4 thời gian thiết bị ngừng hoạt động với tổng số tiền làm lợi cho Công ty và khách hàng trên 5,7 tỉ đồng. Niềm vui còn nâng lên gấp bội khi nhận được câu hỏi: “Sao em không về Tổng kho sớm hơn?” từ các bác, các anh lớn tuổi là người đã nhiều năm làm công việc này.

Từ thành công đã đạt được, tôi đã phát triển ra nhiều ứng dụng mới của chế phẩm: tẩy cặn dầu thô, cặn dầu trên các thiết bị công nghiệp mà bài toán môi trường lao động, bảo vệ môi trường và lợi ích đem lại do giảm thời gian thiết bị ngừng hoạt động đang được đặt ra. Tôi hy vọng trong thời gian không xa, chế phẩm sẽ được ứng dụng rộng rãi không chỉ trong mà cả bên ngoài ngành Xăng dầu.

Sau 10 năm nghiên cứu và phát triển, chế phẩm TCF 0507 đã hoàn thiện và được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng Độc quyền Giải pháp hữu ích. Với tính mới, tính sáng tạo và nhiều ưu việt kỹ thuật đã được thực tiễn khẳng định nên công trình đã được giới khoa học công nhận, xã hội tích cực đón nhận, như: Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 (2012 - 2013); Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (năm 2014).

Nhà sáng chế Phạm Phúc Thảo - Chuyên cung cấp giải pháp tẩy rửa cặn dầu, hóa chất xử lý cặn dầu.

Địa chỉ liên hệ: Số 5/85/28 ngõ Trung Tả, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội

Thạc sỹ công nghệ Hóa Học  Phạm Phúc Thảo

Điện thoại: 0989661824