FREE

Hồ sơ

Công ty cổ phần công nghệ môi trường Toàn Á Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Hà Nội Ngày tham gia: 21/05/2020 Thành viên vàng Sản phẩm chính: Vật tư - Linh kiện ngành xử lý nước, hệ thống lọc nước dân dụng, hệ thống lọc nước công nghiệp, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý nước cấp Lượt truy cập: 308,209 Xem thêm Liên hệ

Video

Cách lọc nước thủ công đơn giản bất kỳ ai cũng làm được

Cách lọc nước thủ công đơn giản bất kỳ ai cũng làm được

Từ những loại vật liệu dễ tìm dễ mua như sỏi, đá, than,… chúng ta đã có thể chế ra vật liệu lọc nước an toàn hiệu quả ngay tại nhà. Toàn Á sẽ gợi ý từ A-Z những cách lọc nước đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Cách lọc nước phèn chua và clorin

Đây là phương pháp được Bộ Y Tế khuyên dùng tại các vùng nước bị nhiễm mặn, bị lũ lụt hoặc thiếu nước sạch.

Hướng dẫn cách lọc nước phèn chua và clorin

Hòa tan phèn chua vào trong nước với liều lượng sử dụng khuyên dùng là 5gr phèn chua sử dụng cho 100 lít nước. Trong dân gian thường gọi hoạt động này là “lắng phèn” để nước trong hơn.

Sau đó, đợi khoảng 30 phút để tạp chất lắng xuống đáy. Lọc lấy phần nước sạch ở trên và pha thêm clorin theo tỉ lệ 200mlg/100 lít để diệt khuẩn.

Sau khoảng 2 giờ, khi mùi clorin đã bốc hơi, chúng ta đã có nước sạch để dùng.

Mách bạn mẹo nhỏ: Để loại bỏ các tạp chất thô trong nước như cát, bùn,… chúng ta có thể dùng loại vải mỏng như vải cotton để lọc trước khi lắng phèn.

Mua vải, phèn chua và clorin ở đâu?

Vải và phèn chua chúng ta có thể mua ở các chợ truyền thống. Riêng với clorin chúng ta có thể mua ở các hiệu thuốc tây hoặc cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật. Hầu hết ở các vùng đất thường hạn hán, lũ lụt hoặc có nhiều nước nhiễm phèn, nhiễm mặn như miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên chúng ta có thể dễ dàng tìm mua các loại nguyên vật liệu này.

Cách lọc nước bằng than củi

Đây hẳn là cách làm sạch nước mà bạn đã từng nghe nhắc đến. Than củi chính là phần còn lại sau khi chúng ta đốt củi nên rất dễ tìm thấy ở nhiều nơi. Việc lọc nước bằng than củi được áp dụng nhiều không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới từ khi khoa học chưa phát triển nhiều.

Hướng dẫn cách lọc nước bằng than củi

Bạn chỉ cần chuẩn bị: than củi, cát, vải và dụng cụ đựng nước. Dụng cụ đựng nước tốt nhất là nên có một đầu để nước vào và một đầu để nước ra.

Cách lọc rất đơn giản. Bạn chỉ cần đặt lớp vải ở dưới đáy, rồi đến lớp than củi, tiếp đến đổ cát vào. Tiếp theo là đổ nước cần lọc vào. Khi nước đi qua lớp than củi và cát thì đã hoàn thành quá trình lọc nước rồi đấy.

Tuy nhiên, quá trình lọc này sẽ khiến nước có vẩn đục màu đen. Chúng ta nên đun sôi trước khi sử dụng.

Mua than củi ở đâu?

Bạn có thể mua than củi dễ dàng ở các chợ truyền thống và tại các cửa hàng tạp hóa.

Hướng dẫn lọc nước bằng vải

Đây là cách lọc nước đơn giản nhất và dễ dàng thực hiện nhất. Hầu hết vải sạch có thể tìm thấy ở mọi gia đình. Và là phương pháp lọc nước cấp tốc giúp người dân ở những vùng sau bão lũ, những khu vực cách ly có thể lọc nước sạch để dùng tiện lợi nhất.

Chúng ta chỉ cần căng tấm vải sạch ra, rót nước trên mặt vải để nước đi xuyên qua vải. Công đoạn này được thực hiện nhiều lần để đảm bảo tất cả các cặn bẩn trong nước được lọc tối đa nhất.

Sau mỗi lần lọc, chúng ta có thể giặt tấm vải để giúp quá trình lọc nước sạch hiệu quả hơn.

Lưu ý: Với phương pháp lọc nước này chỉ nên áp dụng tạm thời không nên sử dụng lâu dài. Vì phương pháp này chỉ lọc được cặn bẩn, không lọc được các vi khuẩn, hóa chất có trong nước.

Hướng dẫn lọc nước bằng rau mồng tơi

Không ít bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi nghe giới thiệu đến phương pháp lọc nước bằng rau mồng tơi. Sự thật là cách lọc nước này cực kỳ dễ làm, không tốn nhiều thời gian chuẩn bị mà lại còn có ngay nước sạch để dùng.

Bước 1: Chúng ta chỉ cần giã nhỏ rau mồng tơi, để lá rau tiết ra chất nhờn.

Bước 2: Hòa tan rau mồng tơi đã giã vào nước cần lọc.

Bước 3: Đợi khoảng 5 phút để mặt nước lắng lại. Lúc này những bụi bẩn sẽ bị quện vào dịch nhờn mà rau mồng tơi tiết ra.

Bước 4: Chúng ta chỉ cần múc phần nước sạch ở trên để dùng.

Bạn thấy phương pháp lọc nước này có đơn giản không. Cực kỳ đơn giản mà còn hiệu quả nữa. Bạn sẽ thấy được màu sắc của nước bẩn thay đổi rõ rệt sau lọc bằng rau mồng tơi đấy.

Lọc nước bằng năng lượng mặt trời – SODIS

Đây là phương pháp xử lý nước đã được thực nghiệm tại Thụy Sỹ từ năm 1991. Theo kết quả nghiên cứu, dưới sự tác động của tia cực tím và tia hồng ngoại có trong ánh sáng mặt trời, cấu trúc của vi khuẩn, vi rút có trong nước sẽ bị phá vỡ. Do vậy mà sau khi được xử lý dưới ánh nắng mặt trời sẽ tiêu diệt được 99% các vi khuẩn gây bệnh và 95% các loại ký sinh trùng gây bệnh có trong nước.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Chúng ta chỉ cần đựng nước vào trong các bình đựng nước, chai đựng nước. Và phơi dưới ánh sáng mặt trời ít nhất 2 giờ.

Một số lưu ý khi áp dụng cách lọc nước bằng năng lượng mặt trời:

Để đảm bảo sự xâm nhập của các loại vi khuẩn khác từ bên ngoài, chúng ta nên dùng lớp vải sạch, mỏng bọc bên ngoài dụng cụ đựng nước.

Dụng cụ đựng nước nên đậy kín.

Trong trường hợp bạn thấy nước vẫn còn độ đục thì nên phơi nước lâu hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Thời gian thích hợp nhất để áp dụng phương pháp lọc nước bằng năng lượng mặt trời là từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiếu.

Phương pháp này vẫn còn hạn chế, do vậy mà chúng ta vẫn nên đun sôi trước khi uống.

Cách lọc nước cất dễ dàng và đơn giản nhất

Nước cất chính là phần nước tinh khiết đã được trải qua quá trình đun sôi. Phần nước tinh khiết chỉ gồm Hydro và Oxy. Tất cả tạp chất, khoáng chất và các chất bẩn khác đều bị loại bỏ.

Do vậy, đây là phương pháp lọc nước sạch mà gia đình nào có con nhỏ, cần nguồn nước tinh khiết đều có thể áp dụng.

Cách làm bộ lọc nước cất rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ấm nấu nước sạch, một dụng cụ đựng nước cất và dây nối bằng inox hoặc bằng chất liệu chịu nhiệt tốt.

Trước hết hãy tạo một lỗ ở miệng dụng cụ chứa nước cất sao cho vừa với kích thước ống nối. Để đảm bảo nước cất không bị gỉ ra ngoài, bạn nên dùng dây cao su hoặc gioăng cao su để bọc khít dụng cụ đựng nước cất.

Nối hai đầu ống dẫn với dụng cụ đựng nước cất và ấm nấu nước.

Tiếp theo chỉ cần nấu sôi nước. Hơi nước sẽ từ ấm đến dụng cụ chứa qua ống dẫn. Khi đến dụng cụ chứa, hơi nước sẽ ngưng tụ và tạo ra nước cất.

Cách lọc nước này thực sự rất đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chúng ta nên đặt bộ dụng cụ này ở những nơi ít người qua lại. Đặc biệt là tránh xa tầm tay trẻ em.

Cách lọc nước bằng bộ lọc sinh học đơn giản có thể tự chế ngay tại nhà

Để cải thiện chất lượng nước hiệu quả hơn, bạn nên tự chế bộ lọc sinh học để lọc nước tại nhà.

Hướng dẫn cách tự tạo bộ lọc sinh học đơn giản tại nhà

Nguyên vật liệu cần dùng cũng rất quen thuộc và dễ mua như: cát, sỏi, than hoạt tính. Để lọc được nhiều nước hơn, chúng ta nên sử dụng thùng đựng nước loại lớn. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Tạo 1 lỗ ở đáy thùng đựng nước.

Bước 2: Trải than hoạt tính ở lớp đáy bình.

Bước 3: Đổ thêm lớp cát lên trên, sao cho lớp cát vượt lên lớp than hoạt tính khoảng 7cm.

Bước 4: Đổ tiếp lớp sỏi lên trên cùng. Độ dày lớp sỏi khoảng 7cm.

Bước 5: Dẫn nước vào thùng đựng nước.

Bước 6: Thu nước sạch để dùng.

Khoa học đã chứng minh, than hoạt tính có cấu trúc nhỏ li ti nên có thể loại bỏ được các tạp chất hữu cơ, tạp chất hóa học và các mùi khi nước đi qua. Và loại than hoạt tính tốt nhất dùng để lọc nước là than hoạt tính từ gáo dừa.

Mua than hoạt tính ở đâu?

Than hoạt tính hiện nay được dùng với nhiều mục đích khác nhau từ việc khử mùi, lọc nước trong gia đình hay sử dụng trong y tế, y khoa. Do vậy mà việc mua than hoạt tính cũng đơn giản và dễ dàng.

Giá than hoạt tính cũng giao động nhiều tùy thuộc vào chủng loại, số lượng và thương hiệu. Để đảm bảo mua đúng loại than hoạt tính tốt nhất với giá cả phải chăng bạn hãy gọi ngay đến Toàn Á JSC theo số hotline 1900-9079 để được tư vấn mua hàng.

Khi mua than hoạt tính tại Toàn Á JSC bạn sẽ mua được các loại than chính hãng như:

Than hoạt tính DGF 8X30 GL

Than hoạt tính Vican

Than hoạt tính Trà Bắc

Than hoạt tính Pureo-K

Than hoạt tính Norit

Than hoạt tính Calgon

Toàn Á JSC đã có hơn 18 năm kinh nghiệm tư vấn – thương mại trong ngành, là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu. Do vậy, khi mua than hoạt tính tại Toàn Á JSC bạn luôn mua được hàng chuẩn, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh.