FREE

Hồ sơ

Công ty TNHH Beta Technology Quốc gia: Việt Nam Tỉnh thành: Tp. Hồ Chí Minh Ngày tham gia: 20/02/2020 Thành viên vàng Sản phẩm chính: thiết bị phân tích thí nghiệm ngành dầu khí, thiết bị phân tích thí nghiệm ngành vật liệu, thiết bị ngành thực phẩm Lượt truy cập: 399,923 Xem thêm Liên hệ

Ứng dụng của máy quang phổ cận hồng ngoại (NIR) trong phân tích DAIRY

Ứng dụng của máy quang phổ cận hồng ngoại (NIR) trong phân tích DAIRY

1. Phạm vi áp dụng của phương pháp

Máy quang phổ cận hồng ngoại NIR được dùng để kiểm tra các mẫu sữa và sản phẩm từ sữa như: sữa bột, sữa whey, bơ, phomat, sữa chua, kem,…

Xem thêm: Ứng dụng của máy quang phổ cận hồng ngoại (NIR) trong phân tích thực phẩm

2. Các chỉ tiêu được xác định bằng máy quang phổ cận hồng ngoại NIR

- Độ ẩm

- Hàm lượng chất béo

- Protein, lactose và tinh bột

- Muối, tro và aicd

- Hàm lượng chất khô tổng số

3. Nguyên tắc của phương pháp

Mẫu cần kiểm tra được xử lý sơ bộ để thu được mẫu thử đồng nhất có thành phần hóa học đặc trưng riêng của nguyên liệu mẫu thử. Cho phần mẫu thử đồng nhất vào hộp đựng mẫu của máy quang phổ cận hồng ngoại NIR. Đo độ hấp thụ tại các bước sóng trong vùng cận hồng ngoại và dữ liệu quang phổ thu được được chuyển về các nồng độ thành phần các mẫu hiệu chuẩn được xây dựng trên các mẫu đại diện từ lượng được thử nghiệm. (theo TCVN 9663:2013)

4.Cách tiến hành

4.1. Chuẩn bị mẫu

Đối với các loại mẫu khác nhau sẽ có cách chuẩn bị mẫu khác nhau. 

Ví dụ:

Đối với mẫu phomat: cần loại bỏ cùi, lớp ngoài. Trộn nhanh mẫu đã nghiền hoặc bào để chọn mẫu thử đại diện. Bảo quản mẫu đã chuẩn bị trong vật chứa kín khí cho đến khi phân tích, nên tiến hành trong ngày phân tích. Nếu chưa thực hiện được ngay thì phải chú ý bảo quản mẫu đúng cách. Nếu mẫu được bảo quản lạnh thì phải đảm bảo rằng tất cả ẩm ngưng tụ trên thành trong của vật chứa được trộn đều lại và tạo thành một khối đồng nhất trong mẫu thử.

Đối với mẫu sữa bột, sữa whey: cần trộn kỹ mẫu bằng cách quay hoặc đảo chiều hộp đựng mẫu nhiều lần.

Đối với bơ: khi không cần thiết thì không cần trộn mẫu, nếu cần thiết phải trộn thì nhiệt độ trộn không quá 25°C. Bảo quản mẫu đã được chuẩn bị trong vật chứa kín khí cho đến khi phân tích, nên tiến hành phân tích ngay trong ngày. Nếu chưa thực hiện được ngay thì phải chú ý bảo quản mẫu đúng cách. Nếu mẫu được bảo quản lạnh thì phải đảm bảo rằng tất cả ẩm ngưng tụ trên thành trong của vật chứa mẫu được trộn đều và tạo thành một khối đồng nhất trong mẫu thử. (theo TCVN 9663:2013)

4.2. Tiến hành đo mẫu

Mẫu thử đã chuẩn bị cần đạt đến nhiệt độ trong dải hiệu chuẩn, ví dụ: từ 20oC đến 30oC đối với phomat và sữa bột và từ 8oC đến 12oC đối với bơ. Chuyển mẫu con sang cốc đựng mẫu mà không nén mẫu, bề mặt của mẫu phải được dàn phẳng. Sau đó, tiến hành đo mẫu theo hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị.

Cần tiến hành đo mẫu lặp lại nhiều lần để có kết quả chính xác. 

5. Máy quang phổ cận hồng ngoại NIR SPECTRAALYZER DAIRY – phân tích sữa và các sản phẩm từ sữa của hãng ZEUTEC

5.1. Sơ lược một vài nét về hãng Zeutec

Zeutec là một hãng chuyên sản xuất và cung cấp máy quang phổ cận hồng ngoại NIR của Đức. Với trụ sở chính được đặt ở Rendsburg - Đức và một văn phòng khu vực châu Á nằm ở khu công nghệ Manyata thuộc Karnataka - Ấn Độ để nghiên cứu và phát triển các ứng dụng riêng biệt cho từng ngành nghề khác nhau phù hợp cho khu vực châu Á.

5.2. Giới thiệu về máy quang phổ cận hồng ngoại NIR SpectraAlyzer Dairy – phân tích sữa và các sản phẩm từ sữa

Máy quang phổ cận hồng ngoại NIR Spectraalyzer Dairy – phân tích sữa và các sản phẩm từ sữa thực của hãng Zeutec (Đức) có thể phân tích được các dạng mẫu khác nhau: sữa bột, sữa whey và các sản phẩm từ sữa như: phomat, sữa chua, bơ, kem,…

Một số điểm nổi bật của máy quang phổ cận hồng ngoại NIR SpectraAlyzer Dairy – phân tích sữa và các sản phẩm từ sữa

- Dải quang phổ: 800 - 2400 nm

- Đo được nhiều chỉ tiêu khác nhau như: độ ẩm, hàm lượng chất béo, đường, hàm lượng chất khô tổng số, acid, muối, tro,…

- Tự động chẩn đoán

- Hệ thống chùm tia kép, đo mẫu / tham chiếu

- Thời gian đo nhanh

- Bộ nhớ trong có thể mở rộng cho các hiệu chuẩn

- Đồ đựng mẫu linh hoạt cho phép đo các loại mẫu khác nhau: cốc mở, cốc kín, cốc xoay, cốc dùng cho chất bán lỏng,…

- Dễ dàng sử dụng và vận hành.

Công ty TNHH Beta Technology tự hào là đơn vị đại diện độc quyền cho Zeutec tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH Beta Technology với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong ngành. Chúng tôi xin cam đoan thiết bị mà chúng tôi cung cấp đến quý khách hàng có độ chính xác cao. Tất cả thiết bị được cung cấp từ các nhà cung cấp uy tín đến từ châu Âu mang chất lượng và công nghệ hàng đầu của thế giới tiếp cận đến người sử dụng, do đó có thể đáp ứng được mọi nhu cầu mà các khách hàng mong muốn.